New Zealand chưa mở cửa đón du khách nước ngoài đến cuối tháng 4/2022

Bạch Dương| 24/11/2021 17:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/11, New Zealand thông báo nước này sẽ chưa mở cửa đón du khách nước ngoài thêm ít nhất 5 tháng nữa, tức là khoảng đến cuối tháng 4/2022.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh nước này đang từng bước nới lỏng một trong số các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới.

AP dẫn lời Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, ông Chris Hipkins, phát biểu tại một cuộc họp báo nêu rõ, người từ Australia và có thẻ cư trú tại New Zealand có thể nhập cảnh từ giữa tháng 1/2022, trong khi những người từ những quốc gia khác thuộc nhóm đối tượng này sẽ được cấp phép kể từ ngày 13/2/2022.

new-zealand-dong-cua.jpg
New Zealand chưa mở cửa đón du khách nước ngoài đến cuối tháng 4/2022. Ảnh minh họa

Người dân New Zealand tại các nước trên đã tiêm đủ hai mũi vaccine khi trở về nước cũng không phải cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, du khách nước ngoài nói chung phải chờ tới ngày 30/4/2022 mới có thể nhập cảnh vào quốc gia này, với điều kiện đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19.

Đáng chú ý, việc mở cửa cho du khách nước ngoài được thực hiện tuần tự theo 3 giai đoạn và bao gồm một số yêu cầu cụ thể sau: du khách đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính trước khi tới New Zealand, có giấy xác nhận tiêm chủng quốc tế, đồng ý làm xét nghiệm COVID-19 sau khi nhập cảnh New Zealand, đảm bảo yêu cầu cách ly 7 ngày tại nhà và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 khi kết thúc thời gian tự cách ly.

Theo Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, người nhập cảnh sẽ không phải cách ly tại các cơ sở cách ly của nhà nước nữa, song các biện pháp phòng dịch khách vẫn sẽ được áp dụng, trong đó có yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi tới, thẻ xanh vaccine đủ mũi.

Ông Hipkins nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn với số ca bệnh liên tục tăng ở châu Âu và một số khu vực khác trên thế giới, vì vậy New Zealand vẫn cần phải hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định mở cửa trở lại biên giới quốc gia.

Tính đến ngày 24/11, New Zealand ghi nhận tổng cộng 4.828 ca mắc COVID-19, trong đó có 215 ca mới được phát hiện 24 giờ qua. Hầu hết các ca mắc mới được ghi nhận ở Auckland, thành phố lớn nhất của nước này.

Trước đó, ngày 22/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo từ ngày 3/12 tới, nước này sẽ áp dụng hệ thống phân loại cấp độ dịch để sống chung với COVID-19, theo đó sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và cho phép nối lại các hoạt động kinh doanh tại Auckland - thành phố lớn nhất nước.

Thủ tướng Ardern nêu rõ hệ thống mới này sẽ phân cấp các khu vực theo các màu đỏ, cam, xanh lá cây tùy theo nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tiêm chủng của khu vực. Thành phố Auckland - tâm điểm của làn sóng bùng phát dịch do biến thể Delta - sẽ bắt đầu được áp dụng hệ thống phân cấp này và được xác định là vùng đỏ.

Người dân Auckland bắt buộc phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người ở khu vực công cộng. Thành phố Auckland đã thực hiện biện pháp phong tỏa trong hơn 90 ngày và vừa nới lỏng một số biện pháp phòng dịch mới đây.

Trong khi đó, hôm 22/11, Hãng hàng không Air New Zealand thông báo hủy gần 1.000 chuyến bay đến và đi từ Australia cho tới hết ngày 31/12, với lý do “quy định mở cửa biên giới tiếp tục không chắc chắn” giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand chưa mở cửa đón du khách nước ngoài đến cuối tháng 4/2022