Tin nhanh

New York dẫn đầu xếp hạng ô nhiễm không khí sau cháy rừng ở Canada

Trâm Anh 07/06/2023 - 20:21

Hôm nay (7/6), do ảnh hưởng của khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Canada đã khiến New York trở thành thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vượt qua New Delhi.

Một làn khói mù mịt bao trùm New York vào thứ Ba và thứ Tư, che khuất Tượng Nữ thần Tự do và nhiều tòa nhà chọc trời của thành phố. Người dân ở đây có thể ngửi thấy mùi khói khi ở trong nhà.

ny1.jpg
Tượng Nữ thần Tự do ở New York bị bao phủ bởi khói mù mịt do cháy rừng ở Canada.
ny2.jpg
Các tòa nhà phía sau cầu Brooklyn của New York bị bao phủ bởi khói do những vụ cháy rừng từ Canada.

Xếp hạng thành phố ô nhiễm của IQAir đã chấm New York 174 điểm vào sáng thứ Tư, cao hơn 6 điểm so với thành phố luôn dẫn đầu danh sách về mức ô nhiễm là New Delhi ở Ấn Độ.

Chỉ số này đo mức PM2.5 dạng hạt mịn có thể xâm nhập vào đường hô hấp và phổi, kích thích tình trạng hen suyễn và thậm chí gây ra các vấn đề về tim trong thời gian dài. Điểm từ 151 đến 200 được coi là không tốt cho hơi thở và điểm trên 200 là "rất nguy hiểm”.

Trent Ford, nhà khí hậu học của bang Illinois, cho biết: “Điều kiện khí quyển ở vùng Trung Tây phía trên tạo ra thời tiết khô, nóng khiến các hạt bụi nhỏ có thể di chuyển hàng trăm kilomet từ các đám cháy rừng ở Canada và tồn tại trong nhiều ngày ở đây. Đó là một ví dụ điển hình về mức độ phức tạp của hệ thống khí hậu cũng như mức độ kết nối của nó”.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết, vào tối thứ Ba, một khuyến cáo về sức khỏe chất lượng không khí đã được thông báo rộng rãi cho tất cả năm quận. Tình hình ô nhiễm được dự báo ​​sẽ cải thiện dần vào sáng thứ Tư, nhưng đến cuối ngày sẽ lại trở nên tồi tệ hơn.

“Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của người dân New York cho đến khi chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về các báo cáo chất lượng không khí trong tương lai”, ông Adams nói. “Chúng tôi đề nghị tất cả người dân New York hạn chế có thể những hoạt động ngoài trời”.

Canada dự kiến ​​sẽ phải trải qua mùa cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận nếu tình trạng hiện tại vẫn tiếp diễn. Các thị trấn ở Quebec đã được sơ tán và một số hoạt động khai thác sinh lợi của đất nước đã phải đóng cửa khi các đám cháy hoành hành.

Bộ trưởng Tài nguyên và Lâm nghiệp Maite Blanchette Vezina cho biết, số người đang phải sơ tán trên toàn Quebec là hơn 8.300 một chút, giảm so với 10.000 vào đầu tuần.

Bà Blanchette Vezina cho biết: “Dự báo sẽ không có mưa trong thời gian tới, đó là điều khiến việc dập lửa trở nên khó khăn hơn”.

Đây là một sự kiện bất thường. Cháy rừng là nguyên nhân lớn nhất khiến chất lượng không khí trở nên kém đi ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New York dẫn đầu xếp hạng ô nhiễm không khí sau cháy rừng ở Canada