Văn hóa - giải trí

Nét đặc sắc ở chợ phiên Măng Đen

Văn Hà 15/11/2023 - 11:50

Chợ phiên Măng Đen là hoạt động mới do huyện Kon Plông (Kon Tum) kết hợp Hội du lịch Măng Đen tổ chức bắt đầu từ tháng 10/2023 tại khuôn viên đồi thông, Quảng trường trung tâm huyện Kon Plông. Phiên chợ sẽ giúp tạo không gian trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng, những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương nơi đây.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen từ lâu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn của người dân và du khách trong và ngoài nước. Nơi đây có độ cao 1.200m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh, rừng thông bạt ngàn và rất nhiều hồ, thác tuyệt đẹp.

dsc06237.jpg
Nhằm giúp du khách có nhiều trải nghiệm độc đáo, tham quan, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của địa phương, huyện Kon Plông đã kết hợp Hội du lịch Măng Đen tổ chức chợ phiên bắt đầu từ tháng 10/2023 tại khuôn viên đồi thông, Quảng trường trung tâm huyện Kon Plông.
dsc06257.jpg
Đây là nơi giúp du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa của người dân bản địa, đồng thời có thể thưởng thức những đặc sản địa phương. Chợ phiên có hơn 30 gian hàng của các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện.
dsc06034.jpg
Đặc biệt các gian hàng tại đây được người dân trưng bày, trang trí bằng những vật dụng bình dị, sẵn có như gỗ, tre nứa, thẩm cẩm… tạo nên không gian gần gũi cho du khách khi trải nghiệm, mang lại ấn tượng khó quên.
370125395_1414117865810046_2765825871015312982_n.jpg
Các gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng như: Sản phẩm từ dược liệu sâm dây, nấm linh chi cổ cò, nấm lim xanh, mật ong rừng, măng le, cốt toái bổ, đương quy, sim rừng, măng rừng, các loại rau củ quả sạch, sản phẩm kiến trúc, thổ cẩm…
dsc07375-enhanced-nr.jpg
Không những vậy, khi đến tham quan và trải nghiệm chợ phiên, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người địa phương như: Heo làng nướng, cá niên nướng, cua nướng, bánh sừng trâu, gà nướng cơm lam, trâu gác bếp...
dsc06173.jpg
Chị Đỗ Thị Mỹ Duyên (du khách đến từ Đà Nẵng) cho biết, đây là lần đầu tiên chị đặt chân đến Măng Đen. Nơi đây có khí hậu mát mẻ với nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Chị đã đi tham quan Thác Pa Sỹ, các điểm du lịch trên địa bàn huyện và thấy rất đẹp, lạ và cuốn hút.
dsc07325-enhanced-nr.jpg
“Đặc biệt là khi đến với chợ phiên có nhiều không gian để chụp hình, trải nghiệm các món ăn rất ngon và độc đáo của người dân nơi đây. Điều khiến tôi thấy cuốn hút là có thể quan sát và trải nghiệm các hoạt động như dệt thổ cẩm của người dân. Tối đến được hòa mình cùng người dân quanh lửa trại, thưởng thức tiếng cồng chiêng đặc sắc. Đây là trải nghiệm khó quên của tôi. Sau chuyến đi này về tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và người thân về Măng Đen và họ sẽ đến để cùng trải nghiệm”, chị Duyên nói.
dsc05947.jpg
Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Bùi Viết Hà - Chủ tịch Hội Du lịch Măng Đen cho biết, hiện nay UBND huyện Kon Plông đã giao cho Hội vận hành chính chợ phiên. Các hoạt động tại chợ từ khi thành lập đến nay đã cơ bản được ổn định. Rất nhiều người dân du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, họ rất thích thú và hết lời khen ngợi về sự bố trí không gian, kiến trúc cũng như các món ăn đặc sắc tại phiên chợ. Đây cũng là điều hết sức đáng mừng và cũng là thành công bước đầu của Hội.
dsc01947-enhanced-nr.jpg
“Trong thời gian tới các thành viên trong Hội du lịch huyện sẽ tích cực quảng bá sâu rộng hơn nữa về những hình ảnh, món ăn, địa điểm du lịch Măng Đen đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Kết nối hợp tác với các tỉnh có nguồn khách du lịch nhằm thu hút khách đến huyện tham quan, trải nghiệm, mang lại kinh tế về du lịch cho người dân địa phương, đưa Măng Đen trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ trong bản đồ du lịch Việt Nam”, ông Hà nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đặc sắc ở chợ phiên Măng Đen