Chuyển động

Nepal đóng cửa trường học vì lũ lụt và lở đất

Hồng Anh 29/09/2024 - 21:39

Số người chết vì lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở Nepal đã lên tới ít nhất 151 người, với hàng chục người vẫn còn mất tích, các quan chức cho biết hôm 29/9, đồng thời cảnh báo rằng, con số này dự kiến sẽ tăng hơn nữa khi có báo cáo từ các ngôi làng miền núi trên khắp đất nước.

Nepal thông báo đóng cửa các trường học trong 3 ngày sau khi lở đất và lũ lụt do 2 ngày mưa lớn liên tục trên khắp quốc gia khiến 151 người tử vong, 56 người mất tích.

nepal.png
Sông Bagmati tràn bờ do mưa lớn ở thủ đô Kathmandu của Nepal vào ngày 28/9/2024. (Ảnh: AP)

Lũ lụt đã khiến giao thông và hoạt động khác bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi 37 người tử vong được ghi nhận trong một khu vực có dân số 4 triệu người.

Các nhà chức trách cho biết, trường học bị hư hại do mưa cần được sửa chữa. "Chúng tôi đã kêu gọi các cơ quan hữu quan đóng cửa các trường học ở các khu vực bị ảnh hưởng trong ba ngày", Lakshmi Bhattarai, phát ngôn viên của Bộ Giáo dục, cho biết.

Một số khu vực của thủ đô báo cáo mưa lên tới 322,2mm, đẩy mực nước sông chính Bagmati lên 2,2m, vượt qua mốc nguy hiểm, các chuyên gia cho biết. Những cơn mưa đã có dấu hiệu giảm bớt ở nhiều nơi vào 29/9.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, các nhân viên cứu hộ, cảnh sát đi ủng cao đến đầu gối, sử dụng cuốc và xẻng để dọn bùn và vớt 16 thi thể hành khách từ hai chiếc xe buýt bị cuốn trôi bởi một trận lũ tại một địa điểm trên tuyến đường chính vào Kathmandu.

Các nhà khí tượng nói rằng, những cơn mưa bão là do một hệ thống áp suất thấp ở Vịnh Bengal kéo dài trên các khu vực của nước láng giềng Ấn Độ gần Nepal. Tuy nhiên, mực nước ở sông Koshi ở phía Đông Nam Nepal đã bắt đầu giảm. Mực nước của con sông, mang lũ lụt gây thiệt hại nặng nề đến bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ gần như mỗi năm, đã vượt quá mức nguy hiểm - ở mức gần gấp ba lần bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal đóng cửa trường học vì lũ lụt và lở đất