Nên chọn trường học gần nhà khi con vào lớp 1

Ngô Chuyên| 08/05/2018 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để con có một môi trường học tập lý tưởng, nhiều phụ huynh sẵn sàng tìm kiếm một trường rất xa nhà, hằng ngày mất rất nhiều thời gian đưa đón con. Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia giáo dục khuyên phụ huynh nên cân nhắc kỹ khi chọn trường cho con.

Nên chọn trường gần nhà

Theo TS Thu Hương – Nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ, phụ huynh không nên xin cho con học những ngôi trường trái tuyến ở xa nhà mình. Giải thích lý do vì sao đưa ra lời khuyên như vậy, TS Thu Hương chia sẻ: “Thứ nhất, giao thông ở Việt Nam khá phức tạp, các con tham gia giao thông thời gian dài sẽ mệt, khi con vào lớp không còn sức để học nữa”.

Nên chọn trường học gần nhà khi con vào lớp 1

TS Vũ Thu Hương. Ảnh nguồn Internet.

Lý do thứ 2 mà TS Thu Hương đưa ra chính là hiện nay bố mẹ sợ các vấn để tiêu cực này nọ ở các trường công lập nên cố tìm cách cho con vào trường điểm, trường ngoài công lập dẫu xa nhà. “Thế nhưng, phụ huynh quên rằng hiện nay các trường công lập ở Việt Nam khá ổn, phụ huynh có thể an tâm để con theo học”, TS Thu Hương nói.

“Có những trường hợp quá chiều chuộng con vô tình có thể làm con cảm thấy cái tôi của mình lớn, dẫn đến các con “đấu tranh” và các con không tuân thủ theo nội quy của nhà trường trong các giờ học. Phá hỏng các quy định và luật lệ sẽ khiến quá trình dạy dỗ của thầy cô gặp nhiều khó khăn hơn”, TS Thu Hương cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, nếu trường hợp các cô quá nghiêm khắc thì bố mẹ có thể sẽ góp ý với các cô để có thể giảm cái nghiêm khắc ấy đi. Bố mẹ đừng quá căng thẳng việc chọn trường, trường nào các con cũng có thể theo được”.

Cần phải nhắc con chuẩn bị mọi tâm thế

Nên chọn trường học gần nhà khi con vào lớp 1

Ảnh minh họa.

Theo TS Vũ Thu Hương, khi các con vào lớp 1 thì phụ huynh cần chuẩn bị tâm thế cho con. “Bố mẹ nên thường xuyên nhắc là các con đã lớn và các con chuẩn bị vào lớp 1. Tâm sự cùng con những câu cỗ vũ như bạn nào ngoan đáng yêu thì sẽ được vào lớp 1 còn những bạn nào hư 1 chút, kém một chút có thể sẽ phải học lại mầm non đấy. Phụ huynh cũng nên động viên con vào lớp một vì bạn nào cũng muốn được động viên là người giỏi”.

“Việc tâm sự với với con như thế làm cho các con ao ước vào được lớp 1. Đồng thời, khi chúng ta đưa con qua các trường tiểu học nên phân tích cho con biết những anh chị học tiểu học là những người thông minh, giỏi giang thì con rất là thích mong muốn là thành viên của trường và cảm thấy việc học rất là thú vị, không phải là áp lực gì cả”, TS Thu Hương nói thêm.

Bên cạnh đó, phụ huynh nên đưa đi mua đồ dụng học tập phục vụ cho học sinh vào lớp 1 như: bút, vở, sách, cặp… cùng con làm các việc như: bọc vở, gián nhãn qua đó  hướng dẫn con làm cái này cái kia hoặc là ghi những dòng chữ tên con lên bút chì…. việc đó khiến con rất là thích thú.

“Khi vào lớp 1 thì chúng ta cần dạy con trách nghiệm học tập, gọi con dạy sớm. Cái này không phải là bố mẹ gọi mà chúng ta hãy để con tự dạy bằng cách có thể kéo dài trước tiếng chuông điện thoại, kéo rèm từ từ để con dậy, bật những âm thanh lớn hơn 1 chút thì các con sẽ tự dậy, chứ không cần gọi liên tục bằng lời”, TS Thu Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, TS Thu Hương cũng khuyên rằng, nên cho con nghỉ ngơi, tập thể dục, thay quần áo trước khi ăn sáng.  Thời gian từ thức dậy đến lúc ăn sáng nên có khoảng nửa tiếng thì cơ thể con sẽ ăn rất là nhanh. Khi con đến trường, phụ huynh nên chúc con một ngày đến trường tốt lành. Khi con về đến nhà thì chúng ta nên dành thời gian để nói chuyện với con là hôm nay ở lớp có chuyện gì.

"Chúng ta nên kể rằng ngày xưa bố mẹ học lớp 1 bố mẹ có chuyện này, bài này rất là hay, bạn này mặc áo rất là xinh thì con có thể chia sẽ dễ hơn. Chúng ta nên chia nhỏ bài tập cuối tuần để con có thể làm từ từ ví dụ như buổi sáng là nửa tiếng, buổi chiều làm nửa tiếng thì lúc đó con có thể coi việc học rất là thoải mái", TS Thu Hương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên chọn trường học gần nhà khi con vào lớp 1