NATO phủ nhận kế hoạch tăng quân gần biên giới Nga

Minh Thi| 30/10/2015 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó phát ngôn viên NATO Carmen Romero ngày 29/10 tuyên bố, liên minh quân sự này không hề xem xét lựa chọn tăng cường sự hiện diện quân sự ở gần biên giới Nga như tin tức đã đưa, theo Sputnik.

NATO phủ nhận kế hoạch tăng quân gần biên giới Nga

Phó phát ngôn viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Carmen Romero lên tiếng phủ nhận kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của liên minh ở gần biên giới Nga như tin tức đã đưa.

Theo bà Carmen Romero, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không tiến hành các cuộc thảo luận liên quan đến kế hoạch tăng viện cho lực lượng quân sự hiện đang đóng tại các quốc gia gần biên giới nước Nga.

Trước đó, ngày 28/10, The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin ngoại giao và quân sự cho biết, NATO đang xem xét việc triển khai thêm một tiểu đoàn lên tới 1.000 binh sĩ tới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic - gồm Estonia, Latvia, và Lithuania, và một tiểu đoàn độc lập khác tới toàn bộ khu vực.

Sputnik dẫn lời bà Romero: “Thành viên liên minh sẽ tiếp tục thảo luận các bước tiếp theo nhằm đối phó với những thách  thức an ninh khi chúng tôi chuẩn bị cho Hội nghị thượng định NATO tổ chức tại Warsaw vào tháng 7 năm sau, trong đó có việc làm thế nào để tăng cường hơn nữa phòng thủ tập thể thông qua biện pháp thích ứng lâu dài. Tuy nhiên, chúng tôi không hề thảo luận những lựa chọn cụ thể vào giai đoạn này”.

Một nguồn tin khác từ đồng minh châu Âu khẳng định với Sputnik rằng, không có bất kỳ cuộc thảo luận đặc biệt nào về việc NATO sẽ triển khai thêm quân.

Nguồn tin này cho biết thêm, bất kỳ sự thay đổi nào trong quan hệ NATO - Nga cũng phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định của Đạo luật Sáng lập Nga - NATO năm 1997.

Theo bà Romero, trong năm qua, NATO đã thực hiện đầy đủ kế hoạch sẵn sàng hành động - được xem là “sự tăng cường phòng thủ tập thể lớn nhất (của NATO) kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh”. Bản kế hoạch vạch ra lộ trình đảm bảo sự hiện diện luân phiên của lực lượng NATO tại các nước phía đông, thành lập sáu trụ sở nhỏ mới trong khu vực, cũng như xây dựng một chương trình tập luyện chuyên sâu.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow đã nhiều lần cảnh báo kế hoạch gia tăng số lượng binh sĩ NATO nằm dọc theo biên giới phía tây của Nga là không phù hợp, có thể gây phiền phức và đe dọa an ninh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO phủ nhận kế hoạch tăng quân gần biên giới Nga