NATO lo ngại trước cuộc tập trận lớn nhất lịch sử của Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/08/2018 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tập trận Vostok-2018 với sự tham gia của 300.000 binh sĩ Nga bị NATO coi là hành động phô trương sức mạnh đáng lo ngại.

Phát ngôn viên NATO Dylan White ngày 29/8 tuyên bố, cuộc tập trận có tên Vostok-2018 diễn ra ở phía đông dãy Ural nên Nga không bắt buộc phải thông báo cho phương Tây, cũng như không cần mời quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới theo dõi. Cuộc tập trận này là động thái phô trương, thể hiện sự cứng rắn cũng như tham vọng tăng cường ngân sách quốc phòng và mở rộng sự hiện diện quân sự của Nga.

Tuyên bố được phát ngôn viên NATO đưa ra trong bài phát biểu trước truyền thông quan ngại về cuộc tập trận cực lớn của Nga. Phát ngôn viên Dylan White cho biết, Vostok-2018 cho thấy Nga đang tính đến một cuộc xung đột quy mô lớn. Điều này khớp với những gì mà các thành viên trong khối NATO nhìn thấy.

Vị phát nôn này cho biết thêm, tất cả các quốc gia đều có quyền tiến hành các cuộc tập trận quân sự, nhưng điều quan trọng là việc này được thực hiện một cách minh bạch và có thể dự đoán được.

NATO lo ngại trước cuộc tập trận lớn nhất lịch sử của Nga

Xe tăng Nga tham gia cuộc tập trận Zapad-2017

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết khoảng 300.000 binh sĩ, 1.000 máy bay quân sự các loại, hai hạm đội hải quân và toàn bộ các đơn vị đổ bộ đường không sẽ được huy động tham gia cuộc tập trận Vostok-2018, dự kiến diễn ra ngày 11-15/9 tại Siberia và Viễn Đông.

Đợt tập trận Vostok-2018 diễn ra vào thời điểm Nga phải chịu các lệnh cấm vận mới của Mỹ, liên quan tới cáo buộc nước này đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi đầu năm. Quan hệ ngoại giao giữa Nga và phương Tây cũng đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, việc tổ chức Vostok-2018 là quyết định hợp lý, cần thiết và là lựa chọn duy nhất của Nga, bất chấp việc nước này đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Để minh bạch, Nga còn quyết định mời truyền thông phương Tây đến đưa tin về cuộc tập trận, thể theo yêu cầu của chỉ huy các lực lượng Mỹ tại châu Âu là Trung tướng Ben Hodges.

Ngoài lực lượng chính là Nga, Moscow còn mời Mông Cổ và Trung Quốc cùng tham gia với lực lượng được đánh giá là lớn nhất trong một cuộc tập trận ở nước ngoài.

Trong tuyên bố hôm 20/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ, theo các thỏa thuận mà hai bên đạt được, các binh sĩ Trung Quốc sẽ được cử tới Nga để tham gia cuộc tập trận chiến lược Vostok 2018 từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9. Hai bên sẽ tập trận chung tại khu huấn luyện Tsugol ở vùng Zabaykalsky vào ngày 11-15/9.

Cũng theo thông báo, hơn 3.200 binh sĩ, 900 đơn vị trang thiết bị cùng 30 máy bay và trực thăng của Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên. Trong khi hiện chưa rõ số lượng binh sĩ cùng vũ khí của khách mời Mông Cổ tại Vostok-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO lo ngại trước cuộc tập trận lớn nhất lịch sử của Nga