Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến khi nào?

Hạnh Lê| 04/06/2020 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt độ ở mức khá cao. PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia về đợt nắng nóng này.

PV: Xin ông cho biết nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng đang xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày qua?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong những ngày vừa qua, nắng nóng xảy ra diện rộng ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Ở Hà Nội nhiệt độ cao nhất phổ biến trong ngưỡng 36-38 độ C.

Nguyên nhân chính của đợt nắng nóng lần này là do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp tồn tại ở biên giới phía Bắc Việt Nam nối với vùng áp thấp nóng phía Tây bị nén kết hợp với hiệu ứng phơn. Tuy nhiên trong đợt nắng nóng này, do cường độ của vùng áp thấp phía Tây không quá mạnh nên tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt không xảy ra.

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến khi nào?

Nắng nóng gay gắt chưa có dấu hiệu kết thúc, nhưng cường độ giảm dần

PV: Thưa ông, trong đợt này trọng tâm vùng nóng nằm ở đâu và khi nào có khả năng kết thúc đợt nóng này?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trọng tâm nắng nóng đợt này xảy ra ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ. Trong 10 ngày tới nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục duy trì kéo dài ở các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, vùng núi 37-39 độ C và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Trong khi đó, ở các tỉnh Bắc Bộ trong đêm 3/6, do chịu ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió yếu nên có mưa dông rải rác; vùng thấp nóng phía Tây có xu hướng yếu đi nên từ ngày 4/6 mặc dù vẫn còn nắng nóng nhưng cường độ đã suy giảm so với ngày 3/6, nhiệt độ cao nhất ngày 4/6 ở Bắc Bọ phổ biến 34-36 độ C. 

Từ ngày 6/6, vùng áp thấp phía Tây phát triển nên nền nhiệt độ ở Bắc Bộ có xu hướng gia tăng trở lại với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, vùng đồng bằng và trung du có nơi trên 38 độ C, riêng các tỉnh khu Tây Bắc và vùng núi phía Bắc từ ngày 05-08/6 vùng hội tự gió yếu lên đến mực 5000m vẫn duy trì gây mưa rào và dông (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm) nên nền nhiệt độ cao nhất ở khu vực này dịu hơn và phổ biến 33-35 độ C.

PV: Xin chân thành cám ơn ông!

Cảnh báo:

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngày hôm nay (4/6), chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 7-9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến khi nào?