Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long: Đơn vị thi công thiếu kinh nghiệm được chỉ định thầu

Hoàng Oanh| 20/02/2020 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh (thôn Hà Trung, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và thiếu kinh nghiệm nhưng đã được UBND TX. Hương Trà (TT-Huế) chỉ định thầu xây dựng công trình tiền tỉ.

Sau khi báo chí phản ánh những vấn đề xảy ra tại Dự án công trình nâng cấp, mở rộng đường vào lăng Vua Gia Long, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đi kiểm tra thực tế. 

Cụ thể, qua kiểm tra cho thấy, trên suốt chiều dài tuyến 1,56km xuất hiện 8 vết nứt ngang theo mặt đường có chiều sâu từ 2-3cm, chiều rộng dưới 5mm (trên chiều dày lớp bê tông 24cm) do co ngót nhiệt độ sau khi đổ bê tông. Đồng thời, mái kè tại vị trí bãi đỗ xe xuất hiện vết nứt trong phạm vi khoảng 2m2 do trụt vữa bê tông trong quá trình thi công. Một số cây thông hai bên đường đã bị chết, héo úa.

Theo ông Phương nhận định, những vết nứt của công trình không phải do làm ẩu mà vì thiếu kinh nghiệm, từ tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đến quản lý dự án, nhà thầu. Ông Phương cho rằng: "Rất may, công trình chỉ nứt cục bộ".

Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long: Đơn vị thi công thiếu kinh nghiệm được chỉ định thầu

Vì thiếu kinh nghiệm nên đơn vị thi công đã làm đổ cột mốc phân định ranh giới khu vực di tích

Theo hồ sơ năng lực của nhà thầu là công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh được thành lập từ năm 2014. Từ đó đến nay, nhà thầu này đã thực hiện 6 công trình có tổng giá trị hợp đồng từ 989 triệu đồng đến 15,4 tỷ đồng. Như vậy, Công trình nâng cấp, mở rộng đường vào lăng Gia Long là một trong những công trình lớn của đơn vị này.

Điều đáng nói, tại điều 10 của Thông tư số 17/2016 TT-BXD về hướng dẫn năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng là phải có chứng chỉ năng lực hoạt động của tổ chức. Đồng thời, tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng phải đáp ứng điều kiện năng lực và được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018. Tuy vậy, trong hồ sơ năng lực mà cơ quan chức năng cung cấp cho PV, đơn vị thi công vẫn không có chứng chỉ trên.

Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long: Đơn vị thi công thiếu kinh nghiệm được chỉ định thầu

Tuy chưa nghiệm thu nhưng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp.

Được biết, hiện tại đơn vị này còn trúng 2 gói thầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cụ thể, gói một: xây dựng đường số 2 khu tái định cư Ruộng Cà, phường Hương Văn (giai đoạn 1) giá trị hợp đồng 1,4 tỷ đồng và gói hai: xây dựng khu tái định cư xứ Châu Hoằng (TDP Lại Bằng 2, phường Hương Vân) 785 triệu đồng.

Trao đổi với PV về vụ việc này, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện đơn vị đang cho tiến hành kiểm tra những phản ánh về chất lượng thi công của công trình. Khi có báo cáo cụ thể sẽ thông tin thêm cho báo chí.

Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long: Đơn vị thi công thiếu kinh nghiệm được chỉ định thầu

Công trình chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư đã trả tiền gần hết cho đơn vị thi công 

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, công trình nâng cấp, mở rộng đường vào Lăng Vua Gia Long khởi công ngày 17/01/2019, theo kế hoạch, hoàn thành ngày 10/03/2020 với tổng mức đầu tư trên 19 tỷ đồng với chiều dài tuyến hơn 1,5 km. Tuy có kết cấu mặt đường M350 dày 24 cm nhưng công trình chưa đi vào hoạt động đã bị hư hỏng, xuống cấp. Trong khi bình quân hạng mục  xây lắp 100m gần 1 tỷ đồng.

Dư luận đang hoài nghi và so sánh với các con đường bê tông khác tại các khu vực dân sinh lân cận, nguồn vốn ít nhưng chất lượng rất đảm bảo…? Dự án Công trình nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long do Công ty CP Kim Long Nam tài trợ 100%. Chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà và nhà thầu thi công được chỉ định là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bảo Ninh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long: Đơn vị thi công thiếu kinh nghiệm được chỉ định thầu