Giáo dục

Nâng cao hiệu quả hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Thụy Sĩ

Minh Anh 29/09/2023 10:46

Trong những năm qua, một số trường đại học tại Thụy Sĩ đã thiết lập liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Bằng tốt nghiệp, học bổng cũng sẽ được bên Thuỵ Sỹ trao trực tiếp trao tại Việt Nam. Đây là việc thúc đẩy sự phát triển về giáo dục cũng như thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai Chính phủ, hai nước Việt Nam và Thụy Sĩ.

Khẳng định trên được Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói đến tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam, ngài Thomas Gass.

Bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao trước sự phát triển của giáo dục và đào tạo Việt Nam nói chung, lĩnh vực giáo dục đại học nói riêng, Đại sứ Thomas Gass cho biết: Trong những năm qua, một số trường đại học tại Thụy Sĩ đã thiết lập liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Thụy Sĩ đã cấp học bổng cho thanh niên Việt Nam hoàn thành chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tại Việt Nam. Điều này thúc đẩy sự phát triển về giáo dục cũng như thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai Chính phủ, hai nước Việt Nam và Thụy Sĩ.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai quốc gia, Đại sứ Thomas Gass đã cùng Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi một số nội dung như quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục đại học; học bổng dành cho sinh viên; chương trình trao đổi trong các trường đại học...

Từ đó, Đại sứ khẳng định ông sẵn lòng đóng vai trò như cầu nối để củng cố, tăng cường mối quan hệ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

hinh-anh-29-09-2023-luc-09.27.jpeg
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Đại sứ Thomas Gass và các thành viên hai bên tại buổi làm việc

Cảm ơn Đại sứ Thomas Gass vì những đánh giá tốt đẹp về giáo dục và đào tạo Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin: Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, tự chủ đại học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đại học Việt Nam cũng rất quan tâm đến hợp tác giáo dục với các tổ chức quốc tế, nhất là trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Thứ trưởng đề xuất các cơ sở giáo dục đại học hai nước tăng cường triển khai chương trình liên kết đào tạo ở những lĩnh vực mà Thụy Sĩ có thế mạnh như du lịch, quản lý khách sạn, công nghệ cao...

Ngoài ra, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi giảng viên, hợp tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Đại diện các trường đại học hai bên có thể gặp nhau, trao đổi các chương trình hợp tác cụ thể.

Từ năm 2020, Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sĩ (SNSF) và đối tác Việt Nam NAFOSTED đã hỗ trợ các dự án nghiên cứu chung của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ - Việt Nam.

Đợt kêu gọi đề xuất đầu tiên vào tháng 10/2020 đã thu hút 10 đơn đăng ký tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và chủ đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Thụy Sĩ