Ngân hàng

Nâng cao cảnh giác với các chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng

Hoàng Phong 08/12/2023 - 11:07

Không chia sẻ thông tin tài khoản, thẻ với bất cứ ai; Chủ động liên hệ thông qua đường dây nóng được công bố chính thức trên các kênh truyền thông chính thức của ngân hàng khi cần hỗ trợ hoặc đến trực tiếp các Chi nhánh/PGD… sẽ giúp khách hàng tránh xa các thủ đoạn lừa đảo tinh vi thời gian gần đây.

Dịp cuối năm, nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân tăng cao. Do đó, đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi, sử dụng các phương thức ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản của người dân.

Cụ thể, hoạt động lừa đảo thông qua hình thức mạo danh nhân viên đang diễn ra rầm rộ. Các đối tượng liên hệ với khách hàng bằng số điện thoại di động hoặc điện thoại bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng.

Tiếp đó, tiến hành mạo danh nhân viên ngân hàng, kết bạn với khách hàng trên các ứng dụng mạng xã hội, thực hiện tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạng mức thẻ hoặc một số các dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm thẻ.

Trong quá trình tư vấn, các đối tượng trên đã yêu cầu khách hàng quét mã QR, chụp mặt trước, mặt sau CMND/CCCD, chụp hình ảnh khuôn mặt khách hàng hoặc truy cập các website/ứng dụng giả mạo do đối tượng lừa đảo thiết kế để khách hàng cung cấp thông tin thẻ, số OTP hoặc thông tin tài khoản ngân hàng...

Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhanh chóng đưa ra một số khuyến cáo như sau: Không cho người khác mượn thẻ, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào; Không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản; Không cung cấp thông tin bảo mật như: thông tin thẻ, thông tin đăng nhập tài khoản và số OTP hoặc bất kỳ thông tin nào liên quan đến thẻ cho bất cứ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, CMND/CCCD trên đường link không chính thống của OCB.

Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không thực hiện các loại giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng trái với quy định của pháp luật hiện hành như quẹt thẻ tín dụng thanh toán tại điểm bán hàng (POS) nhưng không phát sinh hàng hóa tương ứng với mục đích sử dụng, nhằm trục lợi các chương trình ưu đãi của ngân hàng… OCB có quyền từ chối hỗ trợ xử lý các trường hợp trái với quy định, pháp luật. Trường hợp chủ tài khoản đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ thì phải lập tức khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI hoặc tổng đài 18006678 hoặc chặn cuộc gọi lạ (VD: truy cập link khongquangcao.ais.gov.vn,… hoặc gọi nhà mạng) để tránh bị làm phiền.

Bên cạnh các khuyến cáo trên, OCB cũng đã ra thông báo khẳng định ngân hàng không cung cấp thông tin khách hàng ra bên ngoài, đồng thời không cung cấp các dịch vụ như tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạn mức thẻ… Các thông tin chính thức của OCB sẽ luôn được truyền thông công khai trên các phương tiện chính thống và thuộc sở hữu của ngân hàng bao gồm: website https://ocb.com.vn/; Fanpage OCB - Ngân hàng Phương Đông; Zalo Thẻ tín dụng - Ngân hàng OCB hoặc thông qua đường dây nóng cố định: (028) 36220195, 0336076768, 0898137062.

Nhằm nâng cao tính bảo mật, an toàn và đảm bảo quyền lợi của khách hàng, OCB khuyến khích khách hàng nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo như: yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, tài khoản… để nâng hạn mức, hủy thẻ hay trường hợp sử dụng tên tuổi, hình ảnh của các cơ quan nhà nước để đe dọa bắt chủ tài khoản phải cung cấp thông tin…

Bên cạnh đó, chủ tài khoản có thể lưu lại thông tin số điện thoại, tên người liên hệ, phòng/ban công tác, nội dung yêu cầu và thu thập nhiều thông tin nhất có thể từ đối tượng lừa đảo.

Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo, chủ tài khoản cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan chức năng. Đồng thời, thông báo đến OCB qua các kênh chính thống hoặc điểm giao dịch gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao cảnh giác với các chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng