An ninh trật tự

Nâng cao cảnh giác trong việc cho thuê xe ô tô tự lái

Ngọc Minh 01/07/2024 - 09:51

Lợi dụng lỗ hổng cho thuê xe tự lái với thủ tục đơn giản và nhiều chủ xe chủ quan, mất cảnh giác, các đối tượng xấu đã giả danh khách hàng có nhu cầu để thuê xe, rồi làm giả giấy tờ đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài, trả nợ cá nhân.

Mới đây, TAND tỉnh TT-Huế đưa ra xét xử nhiều vụ án liên quan đến việc thuê xe tự lái rồi cầm cố hoặc bán để chiếm đoạt. Qua đó, cho thấy việc thuê xe tự lái vẫn còn nhiều lỗ hổng, là điều kiện để cho các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

11.9.2023-tand-tp.da-nang-xet-xu-vu-an-giet-nguoi.01_28_49_14.still010.jpg
Bị cáo Lê Hoàng Vũ thuê xe rồi đi cầm cố lấy tiền tiêu xài

Vào ngày 25/6, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Lê Hoàng Vũ (SN 1983), trú tại phường Phú Hội, TP.Huế.

Theo cáo trạng, Vũ đến thuê xe ô tô Porsche của anh Nguyễn Hoàng Sang (SN 1990, trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) để làm phương tiện đi lại. Sau đó do cần tiền để sử dụng mục đích cá nhân Vũ nảy sinh ý định chiếm đoạt xe ô tô trên.

Vì vậy, Vũ đưa xe đến cầm cố tại một cửa hàng cầm đồ do anh Võ Văn Xuân Hoàng (SN 1981, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế) làm chủ với số tiền 4 tỷ đồng rồi đem số tiền này đi trả nợ và tiêu xài cá nhân. Vũ bị TAND tỉnh TT-Huế xử phạt 5 năm tù về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

xet-xu-lua-dao-truc-tuyen-2-1-.jpg
Phiên tòa xét xử trực tuyến xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hoành

Nguyễn Văn Hoành (SN 1995, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vừa bị TAND tỉnh TT-Huế tuyên phạt 15 năm tù với hai tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cơ quan điều tra, Hoành đã 3 lần thuê xe ô tô tự lái ở TP.Đà Nẵng để làm phương tiện đi lại. Sau đó, Hoành nảy sinh ý định chiếm đoạt các xe ô tô này để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt, Hoành lên mạng xã hội tìm và làm giả 1 căn cước công dân, 3 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đã thuê. Chủ sở hữu các giấy chứng nhận đăng ký giả này đều đứng tên là Nguyễn Văn Hoành nhằm thuận lợi cho việc cầm cố.

Sau đó, Hoành lần lượt đưa 3 chiếc xe ô tô cùng giấy tờ đã làm giả đến cầm cố tại tiệm cầm đồ trên địa bàn TP.Huế. Cơ quan điều tra giám định, giá trị tài sản mà Hoành chiếm đoạt của bị hại là hơn 2,1 tỷ đồng.

Tại cơ quan Công an, Hoành khai nhận, do cần tiền tiêu xài, đánh bạc nên đã nảy sinh ý định thuê xe để đi cầm cố, nhằm chiếm đoạt tài sản.

11.9.2023-tand-tp.da-nang-xet-xu-vu-an-giet-nguoi.01_28_41_03.still009.jpg
Hai bị cáo Trần Anh Tuấn và Trần Xuân Ngọc

Trước đó, TAND tỉnh TT-Huế xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Anh Tuấn (SN 1982) và Trần Xuân Ngọc (SN 1987), cả hai cùng trú xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Theo hồ sơ vụ án, khi đang đi chơi ở địa bàn tỉnh TT-Huế, Tuấn gọi điện thoại cho bạn là chị Nguyễn Thị Trà Ni (SN 1982, trú TT-Huế) nhờ tìm người ở Huế cho thuê xe ôtô tự lái để phục vụ việc làm ăn. Chị Ni đồng ý và gọi điện thoại hỏi anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1987, trú đường Sóng Hồng, thị xã Hương Thủy) để hỏi, rồi báo lại cho Tuấn.

Sau đó, Tuấn liên lạc với anh Tuấn Anh, hai bên thỏa thuận thuê xe ôtô, Tuấn và Ngọc đã đến nhận xe tại thị xã Hương Thủy, rồi chở nhau lên TP Huế thuê khách sạn ở lại, rồi sau đó di chuyển vào Quảng Nam.

Vì thiếu tiền tiêu xài, Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt xe ô tô nói trên, nên bàn bạc với Ngọc đưa xe ôtô thuê đi cầm để lấy tiền. Ngọc nhờ người quen tìm địa điểm cầm xe, rồi gọi điện cho anh Phan Thanh Hải (SN 1992, trú xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để hỏi về việc cầm xe. Khi đến nhà Hải, Tuấn đưa giấy tờ xe cho Hải xem thì Hải nói xe không chính chủ nên không cầm.

Tuấn và Ngọc năn nỉ Hải xem giúp vì đang cần tiền lo việc thì Hải đồng ý cầm với số tiền 230 triệu đồng. Số tiền này, Tuấn và Ngọc đã chia nhau tiêu xài cá nhân.

Sau nhiều lần liên lạc với Tuấn không được, anh Tuấn Anh nghi ngờ xe mình đã bị cầm cố và thông qua thiết bị định vị trên xe, anh đã vào tỉnh Quảng Nam kiểm tra, phát hiện xe mình đang ở tiệm cầm đồ ở huyện Thăng Bình.

Hiện, Trần Anh Tuấn đang đối mặt với mức án 6 năm tù và Trần Xuân Ngọc nhận mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan chức năng, những đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi sau đó đem bán hay cầm cố thường dùng các phương thức như: thuê số điện thoại đẹp sau đó dùng số điện thoại này liên hệ hỏi thuê ô tô tự lái; làm giấy tờ xe giả, căn cước công dân, hộ khẩu không rõ ràng, sẵn sàng đặt cọc tiền mặt lên cao để tạo niềm tin cho chủ cơ sở cho thuê. Nhưng ngay sau khi thuê xe, đối tượng sẽ chạy qua gara hẹn sẵn để tháo định vị và mang đi bán đứt chiếc xe đó hoặc cầm cố mà không đến chuộc xe…

Ngoài ra, có những đối tượng đóng vai chủ doanh nghiệp thuê xe cho công ty. Sau đó lấy lòng tin của các đơn vị cho thuê xe, sẵn sàng thuê xe với giá cao, thuê xe dài hạn theo tháng hoặc theo năm… rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Từ những vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, cần xác minh kỹ thông tin của người thuê xe, thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê ô tô.

Thường xuyên theo dõi lịch trình đi lại của xe, nếu có những bất thường thì phải trực tiếp dùng các biện pháp ngăn chặn các đối tượng chiếm đoạt tài sản và thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao cảnh giác trong việc cho thuê xe ô tô tự lái