Vụ án nổi tiếng

Nạn nhân vụ án hiếp dâm hàng loạt Pelicot từ chối xét xử kín

Trâm Anh 21/09/2024 - 23:40

Bà Gisele Pelicot, 71 tuổi, đã trở thành một biểu tượng của cuộc chiến chống bạo lực tình dục của Pháp sau quyết định từ chối một phiên tòa xử kín.

Một thẩm phán Pháp đã phán quyết rằng, các video ghi lại cảnh bà Gisele Pelicot bị xâm hại trong khi bị đánh thuốc mê có thể được chiếu theo yêu cầu của công tố viên hoặc người bào chữa, nhưng sẽ bị hạn chế do nội dung nhạy cảm của nó.

Trong khi đó, nạn nhân đã kêu gọi các cảnh quay phải được chiếu công khai tại phiên tòa. Người phụ nữ 71 tuổi này đã trở thành một biểu tượng của cuộc chiến chống bạo lực tình dục của Pháp sau quyết định từ chối một phiên tòa xử kín.

pelicot.png
Bản phác thảo nạn nhân Gisele Pelicot tại phiên tòa xét xử ở Avignon, Pháp, ngày 18/9/2024. (Ảnh: Reuters)

Video ghi lại cảnh những người đàn ông xâm hại một phụ nữ Pháp trong tình trạng bị đánh thuốc mê sẽ không được chiếu khi có mặt công chúng hoặc các phóng viên tại phiên tòa xét xử hàng chục bị cáo trong vụ án khiến nước Pháp kinh hoàng, Thẩm phán chủ tọa đã đưa ra phán quyết hôm 20/9.

Chồng cũ và 49 người đàn ông khác bị buộc tội liên tục thực hiện hành vi cưỡng hiếp bà Gisele Pelicot trong suốt một thập kỷ.

Nạn nhân, bà Gisele Pelicot, đã kêu gọi rằng những đoạn video bằng chứng được chiếu tại phiên xét xử mà không bị hạn chế.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử Dominique Pelicot đã đưa ra phán quyết rằng, các video này có thể được chiếu theo yêu cầu của công tố viên hoặc người bào chữa, nhưng không phải lúc nào cũng được chấp nhận.

"Chúng ta không được né tránh việc đối mặt với tội hiếp dâm", Stephane Babonneau, một trong những luật sư của Gisele Pelicot, nói. Nạn nhân yêu cầu một phiên tòa xét xử công khai và bản thân bà đã quyết định "ngay từ đầu rằng bà ấy sẽ xem những video này", ông nói.

Nhưng Thẩm phán Roger Arata nói rằng, những hình ảnh này là "tục tĩu và gây sốc", do đó sẽ không được chiếu khi có sự hiện diện của giới truyền thông hoặc công chúng.

Phán quyết được đưa ra một ngày sau khi một số hình ảnh và video được chiếu tại phiên tòa, không có công chúng nhưng trước sự hiện diện của các nhà báo, cho thấy Dominique Pelicot và một đồng phạm, thực hiện hành vi tình dục đối với bà Gisele Pelicot, người rõ ràng đang trong trạng thái bất tỉnh.

Công tố viên Jean-Francois Mayer sau đó đã yêu cầu Tòa án cho xem hàng ngàn hình ảnh và video được quay và lưu trữ tỉ mỉ bởi Dominique Pelicot. "Nếu không có bằng chứng này thì sẽ không có phiên tòa", ông nói. "Bà Pelicot không nhớ gì cả. Nhưng ngay cả khi bà ấy nhớ bất cứ điều gì, nó sẽ vẫn cần được đưa ra tranh luận".

Các luật sư đại diện cho Gisele Pelicot, cũng như những luật sư bào chữa cho Dominique Pelicot, ủng hộ yêu cầu này, nhưng một số luật sư của đồng bị cáo đã phản đối và nói rằng, mô tả về nội dung video là đủ.

Dominique Pelicot đã thừa nhận đã đánh thuốc mê vợ và "mời" người lạ tới nhà để cưỡng hiếp bà.

Sau khi ông ta bị bắt giữ vì một vụ việc không liên quan - quay phim dưới váy của phụ nữ trong một trung tâm mua sắm - cảnh sát đã tịch thu máy tính của ông ta và tìm thấy một "kho lưu trữ khổng lồ" các video và hình ảnh ghi lại cảnh vợ ông ta bị cưỡng hiếp trong tình trạng bất tỉnh.

Phiên tòa đã khiến nước Pháp kinh hoàng, một phần vì các đồng bị cáo của Dominique Pelicot, 71 tuổi, bao gồm những người đàn ông bình thường như lính cứu hỏa, y tá và nhà báo, nhiều người trong số họ có gia đình.

49 đồng bị cáo bị buộc tội cưỡng hiếp hoặc cố gắng thực hiện hành vi cưỡng hiếp bà Gisele Pelicot, và một người bị buộc tội bắt chước Dominique Pelicot tấn công tình dục vợ mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn nhân vụ án hiếp dâm hàng loạt Pelicot từ chối xét xử kín