Chuyển động

Namibia có kế hoạch giết hơn 700 động vật để cứu đói

Hồng Anh 30/08/2024 - 10:54

Namibia đang có kế hoạch giết hơn 700 động vật hoang dã, bao gồm voi, ngựa vằn, hà mã và phân phát thịt cho những người dân đang phải vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực khi đất nước này đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua.

Ngày 28/8, Bộ Môi trường, Lâm nghiệp và Du lịch nước này thông báo rằng, các loài động vật sẽ bị tiêu hủy bao gồm 83 con voi, 30 con hà mã, 60 con trâu rừng, 50 con linh dương đầu bò, 100 con linh dương đầu bò xanh và 300 con ngựa vằn.

namibia.jpg
Voi sa mạc Namibia nằm trong số những con vật sẽ bị tiêu huỷ. (Ảnh: awf)

Bộ này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, số động vật này được bắt từ các công viên quốc gia và khu vực công cộng có "số lượng động vật săn bắn bền vững" và sẽ bị các thợ săn chuyên nghiệp bắt thịt.

Bộ này cho biết mục đích của chương trình là giúp giảm bớt tác động của hạn hán ở quốc gia Tây Nam Phi này.

Namibia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 5 khi tác động của hạn hán trở nên tồi tệ hơn. Ước tính có khoảng 1,4 triệu người - khoảng một nửa dân số - dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính ở mức độ cao.

Bộ này cho biết chương trình tiêu hủy sẽ giảm áp lực lên tài nguyên nước bằng cách giảm số lượng động vật hoang dã ở những khu vực có số lượng "vượt quá nguồn nước và đồng cỏ sẵn có".

Dự án cũng nhằm mục đích giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột giữa voi và con người, tình trạng có thể gia tăng trong thời gian hạn hán khi động vật tìm kiếm thức ăn và nước uống có thể tiếp xúc với con người.

“Để đạt được mục tiêu này, 83 con voi từ các khu vực xung đột đã xác định sẽ bị tiêu hủy và thịt sẽ được phân bổ cho chương trình cứu trợ hạn hán”, Bộ này cho biết.

Nam Phi là nơi sinh sống của hơn 200.000 con. Những động vật này cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hạn hán, với hàng trăm con được cho là đã chết trên khắp khu vực vào năm ngoái khi nguồn nước của chúng cạn kiệt.

Theo bộ này, thịt từ các loài động vật khác chuẩn bị bị giết mổ cũng sẽ được phân phát cho những người đang phải vật lộn với nạn đói, trong đó người dân sống ở vùng nông thôn là đối tượng bị ảnh hưởng đặc biệt.

Bộ này cho biết hơn 150 con vật đã bị tiêu hủy, cung cấp hơn 125.000 pound (gần 60 tấn) thịt.

Namibia là một trong số nhiều quốc gia ở miền Nam châu Phi đang phải vật lộn với hạn hán tàn khốc do El Niño gây ra - một kiểu khí hậu tự nhiên khiến lượng mưa trong khu vực giảm mạnh - và hiện tượng tự nhiên này đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra.

Tình trạng thiếu mưa kết hợp với nhiệt độ cao đã khiến mùa màng khô héo và khiến hàng chục triệu người dân trong khu vực lâm vào cảnh đói kém.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Namibia có kế hoạch giết hơn 700 động vật để cứu đói