Sức Khỏe

Nam thanh niên suýt mất mạng vì vỡ u thận

Chí Tâm 21/03/2023 19:06

Khối u lớn ở thận khiến chàng trai 22 tuổi phải nhập viện cấp cứu. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ thận, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Chiều 21/3, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và cứu sống một thanh niên trẻ tuổi do vỡ u thận.

khoi-u-than-1.jpeg
Bệnh nhân được phẫu thuật can thiệp kịp thời. Ảnh: BVCC

Trước đó, ngày 17/3, anh P.T.T. (22 tuổi, hiện đang là sinh viên, ngụ tại quận Bình Thạnh) vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân Dân trong tình trạng đau vùng hông lưng, da xanh, niêm nhợt.

Các xét nghiệm, siêu âm cấp cứu được thực hiện nhanh chóng ngay tại giường bệnh cho thấy hình ảnh nghi ngờ khối u ở thận bên phải vỡ.

Người bệnh nhanh chóng được chụp cắt lớp vi tính vùng bụng xác nhận vùng thận phải có khối u cơ mỡ mạch, kích thước lên đến 105x115 mm đang chảy máu vào khoang quanh thận và sau phúc mạc.

Sau khi được hội chẩn khẩn, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng thủ thuật. Chỉ sau 45 phút được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch cầm máu dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền (DSA), người bệnh đã được cầm máu thành công. 

BSCKI Nguyễn Tấn Tài - Đơn vị X-quang can thiệp cho biết: "Chúng tôi nhận định đây là một trường hợp vỡ khối u giàu mạch máu ở thận, bệnh nhân trẻ tuổi có nguy cơ diễn tiến nguy hiểm và đối mặt với nguy cơ phẫu thuật cắt bỏ thận để cứu mạng hoặc thậm chí tử vong do chảy máu ồ ạt. Do đó, ê-kíp phải nhanh chóng, chính xác trong việc thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch nhằm đảm bảo vừa cầm máu nhanh, vừa bảo tồn được thận của bệnh nhân trẻ tuổi như trường hợp này".

Hiện người bệnh đã vận động nhẹ, ăn uống bình thường, đau ít ở vùng hông lưng phải. Dự kiến sẽ xuất viện sau 3 ngày theo dõi.

Theo các bác sĩ, u cơ mỡ mạch thận là u lành tính thường gặp của thận. U chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ, chủ yếu được phát hiện tình cờ nhờ các chẩn đoán hình ảnh. Nếu khối u này nhỏ sẽ không gây biến chứng và không có chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên, đối với những u lớn, hoặc biểu hiện như đau hông lưng, tiểu máu cần được điều trị ngay để tránh nguy cơ vỡ gây chảy máu nguy hiểm tính mạng.

Can thiệp phẫu thuật trong trường hợp như trên gặp nhiều khó khăn do u và khối máu tụ lớn, nguy cơ mất máu nhiều và phải cắt bỏ thận trong quá trình mổ là rất cao. Do đó, phương pháp can thiệp nội mạch được ưu tiên hàng đầu trong những tình huống cấp cứu do ưu thế xâm lấn tối thiểu và khả năng giúp bệnh nhân bảo tồn được thận.

Khám sức khoẻ tầm soát có thể giúp phát hiện sớm u, theo dõi sự phát triển và điều trị sớm để tránh nguy cơ vỡ u gây nguy hiểm tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên suýt mất mạng vì vỡ u thận