Nam thanh niên sống 25 năm không có hậu môn

Chí Tâm| 14/10/2020 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra không có hậu môn, chàng trai 25 tuổi phải đại tiện và tiểu tiện chung qua đường niệu đạo.

Ngày 14/10, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân 25 sống năm không hậu môn. 

Bệnh nhân là D.T.A. (25 tuổi, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ hơn 2 tháng trước trong tình trạng không có hậu môn, đi tiêu qua đường niệu đạo rất khó khăn, vùng tầng sinh môn rỉ dịch phân lẫn nước tiểu.

Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị dị dạng hậu môn - trực tràng thể cao, không có ống hậu môn và bóng trực tràng; kèm theo tình trạng rò trực tràng, niệu đạo tiền liệt tuyến.

Nam thanh niên sống 25 năm không có hậu môn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. 

Theo gia đình kể, ngay từ lúc sinh ra A. đã không có hậu môn. Sau sinh, A. được các bác sĩ mổ đặt hậu môn nhưng không kết quả. Suốt từ đó đến nay, A. không thể đi vệ sinh như người bình thường. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền phẫu thuật, A. cam chịu sống trong mặc cảm do tình trạng của mình.

Cuối tháng 7/2020, ê-kíp Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cùng với các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ phẫu thuật nội soi di động đại tràng Sigma, đóng đường rò trực tràng - niệu đạo bệnh nhân bằng dụng cụ cắt nối tự động. Kíp mổ đưa mõm trực tràng xuống tạo hình hậu môn cho bệnh nhân, làm hậu môn nhân tạo.

Trong 2 tháng tiếp đó, cứ 3 ngày một lần, bệnh nhân phải nong hậu môn, tập cho cơ vòng hậu môn thật hoạt động lại. Ngày 6/10, khi hậu môn thật đã lành và cơ vòng hậu môn co bóp tốt, bệnh nhân được phẫu thuật lần 2 đóng hậu môn nhân tạo.

Ngày 14/10, sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ăn uống được, cơ vòng hậu môn hoạt động tốt, đi vệ sinh được qua đường hậu môn mới tạo hình.

Theo BSCKII La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, dị dạng hậu môn - trực tràng là bệnh ít gặp, khoảng 4.000 - 5.000 trẻ sinh ra sống thì có một trường hợp bị dị tật này. Bệnh nhân bị dị dạng hậu môn - trực tràng thường được chẩn đoán và điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa nhi. Trường hợp người lớn mắc bệnh thường hiếm gặp.

Dị dạng hậu môn - trực tràng có nhiều loại, trong đó bất sản hậu môn - trực tràng là thể khó điều trị. Bệnh nhân A. đã mắc bệnh 25 năm, cơ vòng hậu môn không hoạt động nên có phần bị teo và co thắt hơi yếu. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cho hậu môn sau tạo hình và tập cho cơ vòng co bóp trở lại là rất quan trọng. Lý do vì cơ vòng hậu môn co thắt yếu bệnh nhân sẽ đi cầu không tự chủ, lúc đó xem như cuộc phẫu thuật không thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên sống 25 năm không có hậu môn