Sức Khỏe

Nam thanh niên nhập viện sau khi hút thuốc lá tẩm ma túy

Chí Tâm 24/10/2023 17:26

Sau khi sử dụng 2 điếu thuốc lá mua trên mạng, nam thanh niên 27 tuổi có dấu hiệu kích thích, nhịp tim chậm... phải vào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị.

10.5-hay-noi-khong-voi-thuoc-la.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 24/10, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận điều trị trường hợp nam bệnh nhân 27 tuổi tên là N.T.T. (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nhịp tim chậm, phản xạ căng cơ tăng, nhiễm toan chuyển hóa do kích thích mất nước...

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân cho biết triệu chứng này xuất hiện sau khi hút 2 điếu thuốc lá (bao bì "Get high" - siêu phê, trên điếu thuốc có chữ bom).

Theo lời kể của bệnh nhân, loại thuốc lá này được mua trên mạng và thi thoảng trước đó bệnh nhân đã sử dụng, nhưng lần này mới xảy ra những biểu hiện trên. Bản thân bệnh nhân cũng không biết thuốc lá này có nguồn gốc từ đâu.

TS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, kết quả xét nghiệm gói thuốc lá điếu mà bệnh nhân mang đến cho thấy, trong sợi thuốc lá có các chất ma túy tổng hợp thế hệ mới MDMB-BUTINACA và ADB-BUTINACA. Đây đều là những chất thuộc nhóm ma túy cần sa tổng hợp, được phát hiện trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử từng gây ngộ độc nghiêm trọng cho nhiều trường hợp đã vào điều trị tại Trung tâm Chống độc thời gian qua.

Theo vị chuyên gia này, thời gian qua, Trung tâm đã tiếp nhận không ít bệnh nhân ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử trộn ma túy tổng hợp, cần sa, tinh dầu cần sa. Đồng thời, tại đây cũng cấp cứu không ít những trường hợp ngộ độc do hút thuốc lào có tẩm ma tuý. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Trung tâm ghi nhận có trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp do hút thuốc lá điếu.

"Bệnh nhân sau hút phải thuốc lá tẩm ma túy thường xuất hiện tình trạng co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi. Nhưng nguy hiểm hơn cả, ma túy thế hệ mới tẩm trong thuốc lá có thể gây tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, sốc, suy thận, thậm chí ngừng tim", TS Nguyên cảnh báo.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên từ bỏ thuốc lá, không hút các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, phòng nguy cơ bị tẩm ma túy rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên nhập viện sau khi hút thuốc lá tẩm ma túy