Nam sinh tử vong vì lao ruột hiếm gặp

Chí Tâm| 16/10/2020 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam sinh lớp 10 ở TP.HCM mắc bệnh lao nhưng không đi khám, đã tử vong do lao nhiễm nhiều tạng và sốc nhiễm trùng nặng.

Ngày 16/10, Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, một bệnh nhân 15 tuổi (ngụ TP.HCM) đã tử vong tại bệnh viện do mắc lao ruột vì biến chứng của vi khuẩn lao phổi.

Theo bác sĩ, một tháng trước khi nhập viện, bệnh nhi thỉnh thoảng đau bụng, sụt cân khoảng 5 kg kèm theo sốt nhẹ. Do gia đình khó khăn nên bệnh nhi chưa được đưa đi khám bệnh kịp thời.

Vài ngày trước, bệnh nhi được gia đình đưa nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, đi không được. Hình ảnh siêu âm bụng cho thấy một đoạn ruột bệnh nhi bị thủng gây viêm phúc mạc. Bác sĩ quyết định mổ khẩn cấp, can thiệp trước khi xảy ra biến chứng nguy hiểm hơn. Khi mở ổ bụng, đoạn ruột đã hoại tử tím đen, phải cắt bỏ và nối hai đầu phần ruột lành với nhau.

Nam sinh tử vong vì lao ruột hiếm gặp

Hình ảnh vi trùng lao trong phổi của bệnh nhân. (Ảnh: The Scientist).

Mổ xong cũng là lúc có kết quả xét nghiệm: bệnh nhi bị lao đa cơ quan gồm phổi, ruột và phúc mạc. Trong bốn ngày, em phải thở máy, điều trị kháng sinh tích cực, dùng thuốc lao. Song bệnh cảnh quá nặng và thể lực suy kiệt, em không đáp ứng điều trị, qua đời.

Bác sĩ Dư Tấn Quy - Phó trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh cho hay, gia đình bệnh nhân rất khó khăn. Hai mẹ con sống trong khu nhà trọ ẩm thấp. Mẹ làm nghề bưng bê, rửa chén ở quán cơm nuôi con trai ăn học.

Người mẹ cũng không nhớ từng tiêm vắc xin ngừa lao cho con trai hay chưa. Khi thăm khám, các bác sĩ không thấy vết sẹo trên vai trái bệnh nhân - dấu vết của tiêm vắc xin ngừa lao.

"Môi trường ẩm thấp, không đảm bảo vệ sinh, bụi bẩn cùng thể trạng yếu, không có hệ thống miễn dịch có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân nhiễm vi trùng lao. Căn bệnh khiến người mắc rất đau đớn. Bệnh nhân có thể đã chịu đựng cơn đau này suốt 3-6 tháng cuối đời", bác sĩ Quy chia sẻ.

Sau khi con trai mất, người mẹ gầy gò, xanh xao, các bác sĩ khuyên bà đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) để tầm soát lao.

Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn lao gây lao ruột thường ít gặp mà chủ yếu gây tổn thương phổi như lao phổi. Khi mắc lao ruột, vi khuẩn lao xâm nhập đường hô hấp vào ruột khu trú làm sinh sôi tổn thương ruột.

Dấu hiệu khi mắc lao ruột thường là sốt nhẹ về chiều, đau bụng, sụt cân, biếng ăn, ở giai đoạn sớm, bệnh nhi có thể có dấu hiệu ho, chán ăn. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi do có phác đồ điều trị kháng lao nếu phát hiện sớm.

Theo bác sĩ Quy, số người mắc bệnh lao hiện nay đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn xuất hiện ở đa số người nghèo, điều kiện kinh tế kém, sống trong môi trường chật chội, chưa được tiêm ngừa lao hoặc tiêm ngừa không có hiệu quả. Trường hợp của bệnh nhi tử vong, người nhà không nhớ rõ lịch sử tiêm ngừa và dấu vết tiêm ngừa lao khó xác định được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh tử vong vì lao ruột hiếm gặp