Nam sinh lớp 9 tử vong sau 1 tháng bị chó dại cắn

Chí Tâm| 27/05/2022 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 tháng bị chó dại cắn, nam sinh học lớp 9 lên cơn sốt, đau nhiều ở chân và có biểu hiện sợ gió, khi uống nước bị co thắt vùng hầu họng. Mặc dù đã được cấp cứu nhưng đã tử vong.

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận một bé trai bị chó dại cắn.

Bệnh nhi là C.N.L. (SN 2007) học sinh lớp 9, bị chó cắn khi đang chơi thể thao. Sau 2 ngày cắn bệnh nhi, con vật này chết.

cho-can.jpeg
Ảnh minh họa

1 tháng sau khi bị chó cắn, L. thấy rất mệt, đau nhiều ở chân bị chó cắn và có biểu hiện sợ gió. Trẻ uống nước bị co thắt vùng hầu họng.

Người nhà đưa L. vào viện, các bác sĩ giải thích bệnh nhi đã phát bệnh dại. Khi về nhà, L. ngừng tim chỉ sau vài giờ.

Theo BS Lê Cừ - Trưởng Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, bệnh dại là một bệnh nguy hiểm, sẽ là "vô phương cứu chữa" khi đã lên cơn dại.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Bệnh dại trên người có thể dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh 100%.

Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm, như bệnh nhân này phát dại sau hai năm. Khi đó, vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên mất từng bị chó cắn.

Cũng theo bác sĩ, người dân thường quan niệm tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ nên không tiêm vaccine dại khi bị chó cắn. Đến khi phát cơn dại thì không thể cứu được nữa. Thực tế, vaccine phòng dại thế hệ mới là vaccine vô bào, chất lượng tốt và không ảnh hưởng đến trí não hay hệ thần kinh của người được tiêm phòng.

Từ cuối năm 2021 đến nay, đây là ca thứ 4 bị chó dại cắn tại Quảng Bình, tất cả đều không qua khỏi.

Từ trường hợp trên là lời cảnh tỉnh cho những ai yêu thích động vật, muốn nuôi chó, mèo phải tiêm phòng đầy đủ cho chúng. Đồng thời, người dân cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh dại do Bộ Y tế ban hành, đặc biệt chú ý đối với trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh lớp 9 tử vong sau 1 tháng bị chó dại cắn