Tòa tuyên án

Nam sinh dùng dao đâm chết bạn cùng trường

Bá Mạnh - Lê Đàn 14/07/2023 - 21:25

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Quang Minh về tội "Giết người", quy định tại khoản 2 Điều 123 BLHS. Đây là vụ án bạo lực học đường rất nghiêm trọng. Bị cáo, bị hại đều đang ở độ tuổi vị thành niên, đang là học sinh cấp ba.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước giữa Phan Quang Minh và nhóm bạn của Nguyễn Tiến Th. (đều là học sinh trường THPT Lý Chính Thắng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), nên khoảng 11h 25’ ngày 11/10/2022, tại khu vực đường nội đồng thuộc xã An Hòa Thịnh (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), Minh đã bị Nguyễn Tiến Th. và nhóm bạn chặn đánh.

Quá trình xô xát, Phan Quang Minh đã dùng dao thủ sẵn đâm một nhát vào vùng lưng của Nguyễn Tiến Th. khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu do mất máu cấp. Đến 16h cùng ngày, Phan Quang Minh đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ.

nam_sinh_giet_ban_cung_truong_ha_tinh-1-.jpg
Bị cáo Phan Quang Minh tại phiên xử

Cũng tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến về việc bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy ngoài lời khai nhận, trình bày của bị cáo còn có nhiều nhân chứng trình bày, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và vật chứng gây án để có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Quang Minh là người thực hiện hành vi phạm tội và không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

HĐXX xét thấy, đây là vụ án bạo lực học đường rất nghiêm trọng. Bị cáo, bị hại đều đang ở độ tuổi vị thành niên, đang là học sinh cấp ba. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống với nhau mà sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết. Và hậu quả xảy ra là rất lớn - một người tử vong.

Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án tương xứng, cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và cảnh tỉnh đối với các đối tượng học sinh nói chung.

Tuy nhiên, trong vụ án này có một phần lỗi rất lớn của bị hại, đã nhiều lần kêu gọi bạn bè chặn đánh bị cáo. Thời điểm xảy ra vụ án, bị hại đã chặn đánh bị cáo trước, được người khác can ngăn, bị hại đã ra về, sau khi nghe người khác báo lại tiếp tục quay lại đánh đập bị cáo mới dẫn đến việc bị cáo dùng dao đâm chết bị hại.

Ngoài bị cáo, bị hại còn có lỗi rất lớn của nhóm bạn của hai bên đồng thời là những người làm chứng trong vụ án, đã không có sự can ngăn hòa giải, hay kêu gọi người đến giúp đỡ khi xảy ra đánh nhau mà còn tham gia cổ vũ, cũng như ngầm báo cho bị hại đến đánh bị cáo.

Bị cáo phạm tội khi đang ở độ tuổi vị thành niên, độ tuổi đang hình thành nhân cách, nhận thức non nớt, bồng bột, thích nổi loạn, thích thể hiện mình. Ngoài ra, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy đinh tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật và áp dụng chế độ pháp luật đối với trẻ vị thành niên đối với bị cáo.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX phiên sơ thẩm ngày 12/7 đã tuyên phạt bị cáo Phan Quang Minh mức án 7 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh dùng dao đâm chết bạn cùng trường