Khi nhắc đến những nhà sư, người ta thường nhớ đến những gì rất đỗi giản dị, thiêng liêng dù ở nơi cửa Phật hay chốn công cộng.

Tuy nhiên, nhìn lại những vụ bá đạo gây rúng động gần đây, chúng ta không khỏi bức xúc về hành vi, việc làm của những vị "sư hổ mang".

Theo UBND xã Chàng Sơn,  huyện Thạch Thất, Hà Nội, sư thầy Thích Minh Phượng, tức ông Nguyễn Xuân Long, trụ trì chùa Chân Long Tự từ năm 2010 đến nay đã có nhiều vi phạm. Đỉnh điểm của những vi phạm là  ông ta đã thay một bức tượng Phật Ngọc Hoàng trong gian nhà Tổ bằng bức tượng của mình.

UBND xã Chàng Sơn cử một đoàn công tác vào chùa xác minh thực hư và tiến hành lập biên bản, yêu cầu sư trụ trì di chuyển bức tượng lạ kể trên, đặt tượng cổ về chỗ cũ.

Sau đó hàng loạt những sự thật gây sốc được phanh phui như trong nhà tắm của Thích Minh Phượng treo bức ảnh của một thiếu nữ không mặc áo, đang ôm chiếc bình hoa, ông này còn lập một đạo tràng gần 100 người với hầu hết là phụ nữ, chỉ có 2 người đàn ông. Mới đây vị sư này còn bị tố đánh chị Nguyễn Thị Nhung (xã Hữu Bằng - Thạch Thất) phải nằm viện.

Ở Đồng Nai có sư ăn mặn uống bia, hại đời thiếu nữ 16 tuổi đến có bầu. Đó là Phạm Viết Ty, tức Thích Nhuận Tiến. Năm 2003,Ty vận động một số phật tử phát tâm cúng dường khu đất tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để xây tịnh thất tu hành.

Tuy nhiên, Ty không tham gia vào các hoạt động của giáo hội, vi phạm đạo hạnh, không giữ giới luật nhà Phật mà còn thường xuyên ăn mặn uống bia, tự ý xây tịnh thất. Năm 2007, Ty bị giáo hội Phật giáo Đồng Nai tước tăng tịch và khai trừ ra khỏi hội. Song Ty lại giấu kín chuyện này, tháng 8/2012, Ty đã dở trò đồi bại khi lừa gạt thiếu nữ, đồng thời là con gái nuôi tên Lê Thị Ánh H, 16 tuổi (ngụ tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) vào nhà nghỉ sau đó ép buộc quan hệ tình dục khiến H có thai, rồi buộc H phá thai khi H mới vừa 16 tuổi, làm cô bé hoang mang, lo sợ và bỏ học giữa chừng. Chưa dừng lại ở đó, Ty còn nhiều lần dọa nạt, ép buộc H. phải quan hệ với mình thêm nhiều lần khác. Quá sức chịu đựng, H đã tố cáo hành vi đồi bại của Ty và tháng 10/2012, Ty bị cơ quan công an huyện Tân Phú - Đồng Nai bắt giữ và điều tra.

Người dân sống cạnh chùa Sải, quận Tây Hồ, Hà Nội một phen hoảng sợ trước vụ việc sư thầy Thích Đàm Chung hành hung bà Trần Thị Tấm (79 tuổi, là vợ liệt sĩ cô đơn) gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Thì ra duyên phận đưa bà Tấm phát tâm về nương cửa chùa, ở với sư thầy Thích Đàm Chung suốt 13 năm qua. Thế nhưng, sư thầy này hết lần này đến lần khác hành hung bà Tấm. Có lần thầy úp cả nồi cháo nấu cho chó lên đầu bà, lần khác lại thúc gậy vào ngực bà, mùa đông giá rét, sư thầy tháo cánh cửa phòng bà để gió lạnh lùa vào.

Bức xúc vì sư thầy hành xử ác tâm với bà Tấm, bà con phật tử đã tố cáo lên công an phường xử lý. Những sư hổ mang này cần đuổi ra khỏi chùa, đuổi ra khỏi giáo hội!

Nam mô… phone

Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao với clip quay hình ảnh nhà sư Thích Thanh Cường đến cửa hàng mua iPhone 6. Nhà sư này tiếp tục gây “bão” khi đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình ảnh chụp cùng chiếc điện thoại Vertu có giá trên 600 triệu đồng.

Bây giờ xin bàn chuyên tiện nghi của nhà chùa. Phật tử không ngạc nhiên sao được khi thấy các nhà sư đi xe máy xịn, ôtô sang, dùng iphone 4, iphone 5 điệu nghệ. Có thày chùa xài laptop mỏng dính, cũng gửi mail, vào facebook, biết Photoshop như ai.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là thóc mách nhòm ngó nhà tu hành. Các nhà sư có thể sử dụng những phương tiện này nhưng sao cho xứng kỳ đức, kẻo Phật tử chê cười. E ngại nhất là nếu không làm chủ được mình trước những cám dỗ vật chất thì đương nhiên đã phạm giới. Tham, sân, si dẫn dắt người ta trong khổ đau, thì mê của cải là phạm vào chữ "tham" là quá rõ.

Nếu xem những của cải đó chỉ là vật chất, là “phương tiện” phục vụ Phật sự, thì không nên  đua theo mẫu mã tân kỳ, đắt đỏ... Chắc chắn tiền mua các vật dụng này là từ nguồn tiền “giọt dầu”. Vậy bao nhiêu giỏ cho đủ chiếc xe máy dăm bảy chục triệu, chiếc điện thoại 20 triệu đồng?

Vì vậy các nhà tu hành lạm dụng, phung phí tiền bạc của Phật tử cúng dường, thì sẽ mắc tội rất nặng. Luật đời không ai xét nhưng giáo luật khó có thể bỏ qua.

Mong rằng Mặt trận, Ban Tôn giáo, Giáo hội cần quan tâm nhắc nhở, chấn chỉnh trước khi quá muộn để ngày càng ít sư hổ mang mà chỉ có chân tu tốt đời đẹp đạo. Nam mô boong thiện hơn nam mô phone. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam mô… phone