Nam Marboro – từ niềm đam mê hoa lan đến phát triển kinh doanh

S.P| 17/12/2020 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 10 năm theo đuổi đam mê, anh Nam Marboro (tên thật là Nguyễn Việt Nam) đã gây dựng khu vườn với hơn 1.000 giò phong lan, trong đó có nhiều giò lan rừng quý hiếm.

Ít ai biết, sở hữu trong tay vườn lan lên tới cả nghìn chậu nhưng Nam Marboro lại chỉ học hết lớp 12 và con đường bén duyên với hoa lan của anh cũng hết sức tình cờ. Ban đầu, anh trồng lan vì yêu thích vẻ đẹp và mùi hương của hoa lan, dần dần nuôi dưỡng đam mê, anh quyết tâm lai ghép nhân giống để kinh doanh.

nam6.jpg
nam1.jpg
Vườn lan của anh Nam rộng khoảng 300 m2 với hơn 1000 chậu lan các loại từ những loại phổ biến đến quý hiếm

Thời gian đầu, anh Nam Marboro gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc lan, trồng nhưng không ra hoa, rễ ngập úng do tưới quá nhiều nước… nên vườn lan chưa đem lại giá trị kinh tế.

Không nản lòng, anh Nam Marboro đã chủ động học hỏi kiến thức trên mạng cũng như trực tiếp đến các nhà vườn học tập để phát triển vườn hoa lan. Đến nay, vườn lan của anh rộng khoảng 300 m2 với hơn 1000 chậu lan các loại từ những loại phổ biến đến quý hiếm như: lan 5 cánh trắng người đẹp không tên, lan 5 cánh trắng bảo duy, lan 5 cánh trắng ngọc sơn cước, lan 5 cánh trắng bạch tuyết…

Anh Nam Marboro chia sẻ: “Lan là cây trồng rất khó nhưng cũng khá dễ nếu đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với trồng các loại lan nói chung là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chế độ dinh dưỡng và cách phòng trừ sâu bệnh. Phải để lan ở nơi thoáng mát, mùa hanh khô phải tưới nước đều đặn, mùa mưa không được để lan ngập nước, gây úng rễ”.

nam18.jpg
nam12.jpg
Anh quan niệm mỗi chậu lan đều là một tác phẩm nghệ thuật và anh luôn trân trọng những tác phẩm nghệ thuật đó

Thời gian tới, anh Nam Marboro dự định tiếp tục đầu tư mở rộng vườn lan giống, đồng thời, lai tạo một số giống lan đột biến để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, thú chơi hoa lan còn là cầu nối để giúp anh giao lưu, kết bạn được với nhiều người có chung niềm đam mê trên khắp mọi miền đất nước.

Khác với nhiều người coi lan là một món đồ thương mại, với Nam Marboro anh coi đây vừa là một nghề vừa là một niềm đam mê của mình. Anh quan niệm mỗi chậu lan đều là một tác phẩm nghệ thuật và anh luôn trân trọng những tác phẩm nghệ thuật đó. Có lẽ chính vì thế nên “tổ nghề” mới cho anh nhiều điều đến như vậy.

Hy vọng, với niềm đam mê hết mình vì lan, những vườn lan của anh sẽ mãi mãi đua hoa, tỏa hương trên chính mảnh đất của gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Marboro – từ niềm đam mê hoa lan đến phát triển kinh doanh