Đời sống

Nam Định: Khám sức khỏe định kỳ cho phạm nhân tại trại tạm giam

Mai Đỉnh 26/06/2023 - 23:01

Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định vừa phối hợp Bệnh viện đa khoa Công an tỉnh Nam Định tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Căn cứ theo Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định chế độ chăm sóc y tế đối với phạm nhân, đối tượng được khám sức khỏe định kỳ là những phạm nhân có thời gian thi hành án phạt tù từ 24 tháng trở lên.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định có 17 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được khám sức khỏe định kỳ.

Các phạm nhân được đo chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, kiểm tra các thông số về nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ cơ thể, khám lâm sàng toàn diện theo các chuyên khoa. Kết quả khám sức khỏe được lưu vào hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe của phạm nhân.

cong-an-tinh-nd.jpg
Các y bác sĩ khám sức khỏe định kỳ cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định.

Ngoài hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định còn thường xuyên có biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống thiên tai, tai nạn thương tích.

Theo quy định của pháp luật, phạm nhân khi đến cơ sở giam giữ được y tế của cơ sở giam giữ tổ chức khám, lập phiếu theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian phạm nhân chấp hành án phạt tù sẽ được khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Trường hợp phạm nhân bị bệnh nặng hoặc thương tích vượt quá khả năng điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó thì được chuyển đến điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên.

Trại giam, Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải thông báo cho thân nhân hoặc đại diện của phạm nhân đó biết để phối hợp chăm sóc, điều trị.

Đây là chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước dành cho những phạm nhân đang thi hành án phạt tù; mục đích là giáo dục, cải tạo người phạm tội lương thiện, có cơ hội phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Khám sức khỏe định kỳ cho phạm nhân tại trại tạm giam