Ấm lòng bữa cơm tất niên sớm trong trại giam

Gia Ân – Huyền Trang| 17/01/2023 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mâm cơm tất niên ấm cúng được xem là món quà Tết đặc biệt dành cho các phạm nhân. Bữa cơm còn mang ý nghĩa khơi gợi tình cảm gia đình, khơi dậy khát vọng hoàn lương, lòng hướng thiện để các phạm nhân có động lực cải tạo tốt, sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An vừa tổ chức bữa cơm tất niên cho các phạm nhân. Đây là hoạt động thông lệ của trại tạm giam vào dịp cuối năm khi Tết đến, Xuân về.

Khác với không khí náo nhiệt ngoài phố xá khi người người, nhà nhà đang hối hả ngược xuôi mua sắm tết thì các phạm nhân cùng vào bếp nấu nướng, chuẩn bị mâm cơm tất niên tươm tất nhất. Tranh thủ trước lúc đến giờ cơm, các phạm nhân chăm chút những bồn hoa mới trồng.

Ấm lòng bữa cơm tất niên sớm trong trại giam

Bữa cơm tất niên nhằm động viên, khích lệ các phạm nhân nỗ lực rèn luyện, cải tạo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đây có lẽ là bữa cơm được chờ đợi nhất của những người lầm lỗi đang trả giá bằng các bản án của pháp luật. Trong không khí Tết rộn ràng ở trại tạm giam, các phạm nhân chuẩn bị tươm tất để cùng nhau ăn bữa cơm tất niên. Đây là dấu mốc để hành trình trở về của họ rút ngắn hơn khi một năm đã qua đi.

Mâm cơm tất niên trong trại tạm giam vẫn đầy đủ hương vị Tết, với bánh chưng, thịt đông, cá, rau xanh... và hương trầm thoang thoảng. Đây là sản phẩm lao động cải tạo của các phạm nhân trong quá trình thi hành án. Đồng thời một phần kinh phí trích từ quỹ nghĩa tình do Ban giám thị, cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đóng góp bằng tiền lương của mình. 

Bên mâm cơm ấm cúng, các phạm nhân gắp thức ăn cho nhau và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất. Dường như, không khí Tết khiến những người từng lầm lỡ, sa ngã trở nên gần gũi, thân thuộc với nhau hơn.

Ấm lòng bữa cơm tất niên sớm trong trại giam

Phạm nhân trang trí cành đào để đón Tết

Theo Trung tá Lê Xuân Hạnh - Đội trưởng Đội quản lý phạm nhân Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, bữa cơm tất niên là món quà đặc biệt dành cho các phạm nhân nhân dịp Tết đến. Bữa cơm tất niên không chỉ gợi nhớ không khí gia đình ấm áp mà còn khơi gợi ước mơ được đoàn viên với gia đình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Thông qua bữa cơm đặc biệt này nhằm động viên, khích lệ các phạm nhân nỗ lực trong rèn luyện, lao động, cải tạo, chấp hành nội quy phòng giam để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phạm nhân Đ.V.T (trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) chia sẻ, càng gần đến Tết, ai ai cũng nhớ nhà, thấm thía hơn cái giá của lỗi lầm mà mình đã gây ra. Tuy nhiên, sự động viên kịp thời của Ban giám thị, cán bộ quản giáo và việc được ăn Tết sớm giúp anh và các phạm nhân vơi đi phần nào và thấy ấm lòng hơn. Qua bữa cơm còn giúp anh có động lực để cải tạo, sớm trở về bên gia đình.

Cùng với việc tổ chức bữa cơm tất niên, đơn vị cũng đã có những phần quà để khen thưởng cho các phạm nhân có thành tích xuất sắc trong lao động cải tạo, cùng những suất quà cho những phạm nhân không có người thân thăm nuôi. Trong đêm Giao thừa, Ban giám thị sẽ xuống từng buồng giam chúc Tết, lì xì động viên từng phạm nhân.

Trong mâm cơm chiều tất niên, những cái bắt tay thật chặt, những lời hỏi han quê nhà với khát vọng hoàn lương, sớm được đoàn tụ với gia đình của các phạm nhân khiến không khí thêm ấm cúng. Bữa cơm tết niên không chỉ là tình cảm của Ban giám thị, cán bộ quản giáo ghi nhận những cố gắng, nỗ lực cải tạo, lao động của phạm nhân mà thông qua đó mong muốn các phạm nhân hiểu hơn về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng bữa cơm tất niên sớm trong trại giam