Đời sống

Nam Định: Chủ công ty về nước cùng khoản nợ lương, nợ đóng bảo hiểm gần chục tỷ đồng

Mai Đỉnh 21/09/2023 - 12:23

Ngày 20/9, thông tin với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu) cho biết, sự việc xảy ra tại Công ty TNHH Hue Vina nằm trên địa bàn và đơn vị đã có báo cáo mới nhất lên UBND huyện Hải Hậu từ ngày 15/9.

Công ty TNHH Hue Vina thành lập ngày 13/5/2014, được Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nam Định cấp GCN ĐKKD số 0601035494; đăng ký thay đổi lần 2 ngày 31/12/2021. Công ty có địa chỉ trụ sở chính đặt tại số 270 đường Điện Biên, phường Cửa Bắc, TP. Nam Định. Ngành nghề kinh doanh may mặc quần áo xuất khẩu.

Năm 2019, Công ty TNHH Hue Vina ký hợp đồng thuê nhà xưởng ở địa chỉ Tổ dân phố số 21, thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), với tổng số lao động hiện nay tại công ty là 113 người.

cong-ty-tnhh-hue-vina1.jpg
Cổng nhà máy may của Công ty TNHH Hue Vina cũng đã đóng từ mấy ngày qua

Nợ đọng các khoản trên 11 tỷ đồng

Báo cáo cho biết, theo lịch dự kiến, sáng ngày 14/9/223, ông Bub Boong Soo (SN 1964, quốc tịch Hàn Quốc), chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Hue Vina sẽ có mặt tại Công ty để thực hiện thanh toán các khoản nợ đọng của công ty nhưng không có mặt.

Thông qua phiên dịch ông Bub Boong Soo có gửi 01 bức thư điện tử với nội dung: “Hue Vina yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh vì gặp khó khăn trong việc huy động vốn và hoạt động do thua lỗ ngày càng tăng, đơn đặt hàng và doanh số bán hàng sụt giảm trong thời gian dài do Covid”. Sau đó, công nhân đã đồng loạt bỏ về và dự kiến sẽ nghỉ đến thứ 3 (ngày 19/9/2023) chờ hướng giải quyết của công ty.

Qua nắm bắt tình hình, Công ty TNHH Hue Vina hiện đang nợ đọng khoảng trên 11 tỷ đồng gồm: Tiền BHXH của người lao động từ năm 2019 đến nay là 7,4 tỷ đồng; Tiền lương tháng 8 (dự kiến trả ngày 15/9) là 1,5 tỷ đồng; Thuê xưởng còn nợ 2 tỷ đồng; Đầu mối cung cấp thực phẩm nấu ăn trưa là 130 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, ông Bub Boong Soo đã giao ông Choi Jong Jin (SN 1965, quốc tịch Hàn Quốc) phụ trách kỹ thuật trực tiếp điều hành công ty theo sự ủy quyền của Tổng giám đốc. Tuy nhiên, ngày 9/9/2023, ông Choi Jong Jin đã rời khỏi công ty đi TPHCM và nhiều khả năng sẽ không trở lại. Qua nắm bắt từ chính quyền đia phương, số lượng hàng hóa còn lại công ty không nhiều, có trị giá khảng 100 triệu đồng. Công ty hiện đang đóng cửa.

Hơn 100 công nhân bị ảnh hưởng cuộc sống

Liên quan đến khoản nợ đóng bảo hiểm, trước đó, ngày 13/6/2023, BHXH huyện Hải Hậu cũng đã mời ông Bub Boong Soo lên làm việc. Tại buổi làm việc, đại diện công ty cam kết sẽ đóng đủ số tiền BHXH phát sinh trong mỗi tháng và nợ cũ; đến cuối tháng 8/2023 thanh toán 10% tổng số nợ và các tháng sau này cũng thanh toán theo tỷ lệ trên. Tuy nhiên, trong tháng 8/2023, công ty không thực hiện việc nộp 10% cho BHXH huyện như như cam kết.

Qua phản ánh của người lao động, ngày 23/8/2023, UBND huyện Hải Hậu đã thành lập Đoàn liên ngành làm việc với đại diện Công ty TNHH Hue Vina, trong đó tập trung là giải quyết vấn đề bức xúc của người lao động trong việc công ty nợ đóng tiền BHXH từ năm 2019 đến nay của 150 công nhân và người lao động, nhưng đến nay Công ty chưa có biến chuyển gì.

Theo đánh giá của chính quyền huyện Hải Hậu, việc không có khả năng thực thiện cam kết đóng 10% hàng tháng với BHXH huyện, cũng như tuyên bố phá sản do làm ăn không hiệu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Cùng với đó, chủ doanh nghiệp - người đại diện hợp pháp của công ty là người nước ngoài, hiện nay không ở Việt Nam nên việc giải quyết tồn tại của doanh nghiệp gặp khó khăn.

cong-ty-tnhh-hue-vina.jpg
Công nhân Công ty TNHH Hue Vina tập trung ở nhà máy đòi quyền lợi kéo dài hơn 1 tuần qua.

Trong những diễn biến của sự việc vào những ngày gần đây, chiều 18/9, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động huyện Hải Hậu trực về nhà máy may của Công ty TNHH Hue Vina tại địa bàn thị trấn Thịnh Long để nắm bắt tình hình về đoàn viên, công nhân, người lao động của công ty này tập trung tại nhà máy để đòi quyền lợi. Được biết, công nhân lao động đã tập trung ở nhà máy đòi quyền lợi kéo dài hơn 1 tuần qua.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Hải Hậu thông tin, mặc dù có tham gia tổ chức công đoàn nhưng 3 năm qua, Công ty TNHH Hue Vina không thực hiện đóng kinh phí công đoàn. Vì vậy, sẽ gặp khó trong việc hỗ trợ theo đúng quy định từ tổ chức công đoàn.

Theo người lao động, việc nợ lương và bảo hiểm đã gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống gia đình. Nghỉ làm đồng nghĩa với việc không có thu nhập và không biết xoay xở ở đâu khi mà các khoản chi phí cho năm học mới của các con họ mới bắt đầu. Về phía chủ doanh nghiệp đến nay vẫn không có một lời giải thích cho các công nhân viên và cũng không xuất hiện để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Chủ công ty về nước cùng khoản nợ lương, nợ đóng bảo hiểm gần chục tỷ đồng