Năm 2019 - Agribank đạt nhiều giải thưởng uy tín

Văn Kiên| 23/12/2019 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2019 được xem là năm bản lề Agribank chuẩn bị cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, là năm Agribank xác định tập trung triển khai cơ cấu giai đoạn 2. Từ những mục tiêu ấy, toàn hệ thống có bước chuyển mình và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Năm 2019, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, tăng trưởng của Việt Nam đạt 6,8%, là một trong những nền kinh tế có tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Hệ thống Ngân hàng Việt Nam có sự phát triển đầy ấn tượng, tăng trưởng lành mạnh và ổn định của hệ thống. Đóng góp vào thành công của của ngành ngân hàng có sự đóng góp của Agribank, và đây cũng là năm ghi dấu sự tăng tốc và bứt phá của Agribank sau 3 thập kỷ phát triển.

Đến 30/11/2019, Tổng tài sản đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1.2 triệu tỷ đồng. Dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 1,1 triệu tỷ đồng. Doanh thu phí dịch vụ tiếp tục có kết quả tốt, lũy kế 11 tháng đạt gần 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 11.700 tỷ đồng. Các tỷ lệ an toàn đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục khẳng định sự kiên định của một thương hiệu gắn với sứ mệnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn, luôn tiên phong, chủ lực cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ tiện ích cho nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực “Tam nông”.

Kết quả đạt được của Agribank trong năm 2019 tiếp tục được khẳng định khi Agribank được đánh giá ở vị trí 142/500 Ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản (theo The Asian Banker) và nằm trong Top 10 các ngân hàng Việt Nam lọt vào danh sách 500 ngân hàng có bảng cân đối tài chính mạnh nhất khu vực.

Hàng năm, Tạp chí The Asian Banker tổ chức bình chọn nhiều hạng mục giải thưởng nhằm vinh danh các ngân hàng, tổ chức tài chính đạt được kết quả tốt trong khu vực như các giải thưởng: Khối ngân hàng giao dịch, ngân hàng bán lẻ, Asian Banker 500…

Giải thưởng Ngân hàng mạnh nhất tại mỗi quốc gia được tiến hành kể từ năm 2007 nhằm bình chọn ra các ngân hàng mạnh nhất trong khu vực dựa trên bảng cân đối tài chính.

Đây là bảng xếp hạng đầu tiên và uy tín trên thế giới căn cứ quá trình bình chọn chi tiết, minh bạch nhằm ghi nhận thành tích của các ngân hàng thương mại trên các tiêu chí gồm quy mô phát triển, tăng trưởng bảng cân đối kế toán, rủi ro, chất lượng hoạt động và thanh khoản.Như vậy, mục tiêu trở thành một trong 150 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất khu vực Châu Á vào cuối năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN giao đã được Agribank thực hiện xong sớm trước thời hạn đề ra.

Năm 2019 - Agribank đạt nhiều giải thưởng uy tín

Còn theo Bảng xếp hạng VNR500 – TOP500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019 vừa được công bố mới đây, Agribank được vinh danh vị trí thứ 8. Đây là lần thứ 10 Agribank được xếp hạng TOP10 VNR500 và giữ vị trí Quán quân trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Đây là năm thứ 13 liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 được nghiên cứu và công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh..

Bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập của Vietnam Report và Báo VietNamNet, kết hợp phân tích trên các tiêu chí về doanh thu thực tế của doanh nghiệp, tổng tài sản, tổng lao động, lợi nhuận sau thuế và các chỉ số khác như: chỉ số sinh lời ROA, ROE, uy tín truyền thông của doanh nghiệp…

Trong Danh sách xếp hạng 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất năm 2018 (V1000) được Tổng cục Thuế công bố, Agribank thuộc Top 20 và xếp thứ 4 trong số các Ngân hàng nộp thuế TNDN lớn nhất.

Bảng xếp hạng năm 2018 tiếp tục là sự ghi nhận của cơ quan nhà nước đối với các doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp của Agribank vào ngân sách quốc gia. Kết quả này cũng khẳng định Agribank là Top các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam trong năm 2018. Như vậy, qua 3 năm Tổng cục Thuế thực hiện công khai V1000 (2016-2018), Agribank là NHTM liên tiếp thuộc Top đầu của danh sách này.

Xác định yếu tố công nghệ thông tin là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Agribank ưu tiên tập trung đầu tư vào phát triển hệ thống CNTT, trọng tâm là việc mở rộng các kênh phân phối điện tử, các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại, tối đa hóa các tiện ích gia tăng dành cho khách hàng, từ đó tạo sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng, cũng như thực hiện tốt đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước. Năm 2019 Agribank có 02 sản phẩm đạt Giải Sao Khuê dành cho hạng mục hệ thống CNTT xuất sắc trong lĩnh vực ngân hàng là: Hệ thống thanh toán Kiều hối tập trung (ARS) và Hệ thống tính toán hoá đơn (BillPayment); và đây là lần thứ 4 Agribank vinh dự được nhận giải thưởng uy tín này. Đến nay, Agribank đã đóng góp tổng cộng 07 dịch vụ hệ thống CNTT xuất sắc trong  lĩnh vực Ngân hàng gồm: Ứng dụng Agribank E Mobile Banking, Thẻ Chip chuẩn EMV, Nộp thuế điện tử, Thanh toán Biên mậu qua Internetbanking, Thanh toán song phương giữa Agribank và Kho bạc Nhà nước, ARS và BillPayment. Danh hiệu Sao Khuê là chương trình đánh giá và công nhận các sản phẩm - dịch vụ xuất sắc, uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, được VINASA khởi xướng và tổ chức bắt đầu từ năm 2003. Giải thưởng Sao Khuê 2019 lần này với tinh thần thúc đẩy xung kích chuyển đổi số, không chỉ là xu thế công nghệ, mà là sự thay đổi một cách toàn diện cả 03 yếu tố: Công nghệ, kinh doanh và con người.

Gần đây nhất, ngày 27/11/2019, Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2019 là "Ngân hàng hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu năm 2019" và "Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng năm 2019". Đây là giải thưởng uy tín ngành Ngân hàng được tổ chức thường niên từ năm 2012 đến nay. Giải thưởng nhằm tôn vinh những ngân hàng có kết quả hoạt động xuất sắc tiêu biểu trên những mặt nghiệp vụ hoặc sản phẩm, dịch vụ quan trọng, nổi bật hoặc mới, được sự quan tâm của cộng đồng ngân hàng, có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng và xã hội.

Năm 2019 - Agribank đạt nhiều giải thưởng uy tín

Trong những năm qua, việc đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Agribank luôn là điểm sáng của ngành ngân hàng. Agribank luôn đảm bảo cung cấp đủ vốn với lãi suất ưu đãi nhằm thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Agribank cũng luôn không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để mở rộng đầu tư tín dụng thông qua đơn giản hoá thủ tục; rút gọn thời gian thẩm định dự án, phương án vay vốn; nâng hạn mức cho vay; giảm dần lãi suất cho vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước; tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng như về hạn mức vốn vay, tài sản thế chấp…

Bắt đầu từ tháng 11/2016, Agribank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch”. Kết quả, dư nợ cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch năm 2017 đạt 5.705 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 11.565 tỷ đồng với 3.877 khách hàng tại 24 chi nhánh. Đến 30/6/2018, dư nợ đạt 5.180 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 16.505 tỷ đồng tại 30 chi nhánh trên toàn quốc. Đến cuối tháng 9/2019, dư nợ lĩnh vực này tiếp tục ổn định và đạt 5.221 tỷ đồng, doanh số cho vay chương trình này đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước và cộng đồng thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội. Từ địa đầu Lũng Cú (Hà Giang) đến vùng Đất Mũi (Cà Mau) trên dải đất hình chữ S, nơi đâu Agribank cũng đều phát huy truyền thống “Ngân hàng vì cộng đồng”.

Các hoạt động an sinh xã hội đã được Agribank triển khai từ nhiều năm qua có sự phân mảng hoạt động riêng biệt như phát triển giáo dục, nâng cấp y tế, hỗ trợ người nghèo, uống nước nhớ nguồn nhằm mục tiêu chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng đời sống người dân. Agribank chú trọng triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; xây dựng trường học; trạm y tế; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai... Số tiền Agribank đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội giai đoạn 2007-2018 khoảng trên 2.800 tỷ đồng.

Khẳng định sứ mệnh đối với "Tam nông”, Agribank luôn chủ động tham gia đầu tư các chương trình lớn của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Agribank luôn giữ vai trò chủ đạo cung cấp vốn nhanh, kịp thời cho nông nghiệp, nông thôn, nhờ đó, hàng triệu nông dân trên cả nước đã được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống từ chính mô hình sản xuất của gia đình.

Đồng vốn của Agribank đã mở ra cơ hội thoát nghèo và làm giàu cho nhiều nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở mỗi địa phương, thực sự là đòn bẩy hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Những giải thưởng lớn mà Agribank đạt được trong năm 2019 nói riêng và trong nhiều năm qua đã thêm một lần nữa góp phần khẳng định uy tín, hình ảnh, thương hiệu Agribank trong nước cũng như trên thị trường quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019 - Agribank đạt nhiều giải thưởng uy tín