Myanmar: Lở đất tại mỏ ngọc bích, ít nhất 90 người thiệt mạng

Minh Thi| 22/11/2015 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 90 người thiệt mạng trong một vụ lở đất ở gần mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar, AFP ngày 22/11 dẫn nguồn tin từ giới chức địa phương cho biết.

Myanmar: Lở đất tại mỏ ngọc bích, ít nhất 90 người thiệt mạng

Bức ảnh này chụp hôm 04/10/2015. Trong ảnh: những người khai thác đá tự do đang cố gắng tìm ngọc vụn từ đất đá bỏ đi, bên cạnh là mỏ ngọc bích ở thị trấn Hpakant, bang Kachin, miền bắc Myanmar . Ảnh: AFP

Ngoài ra, còn có trên 100 người bị mất tích trong vụ lở đất nói trên, trong đó hầu hết là dân địa phương sống gần khu mỏ ngọc đang đào bới để tìm ngọc vụn từ đất đá bỏ đi.

Vụ lở đất xảy ra ở thị trấn Hpakant, bang Kachin, miền bắc Myanmar vào chiều 21/11, AP dẫn lời Brang Seng, thương nhân buôn ngọc, cho hay.

Còn một quan chức thuộc đơn vị cứu hỏa thị trấn Hpakant đã điện thoại cho phóng viên Reuters thông tin: “Cho đến lúc này chúng tôi đã thấy gần 80 thi thể từ hiện trường vụ lở đất. Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm những người mất tích”.

Hôm nay (22/11), đội cứu hộ cứu nạn tiếp tục nỗ lực giải cứu những người có khả năng bị mắc kẹt trong vụ lở đất. Giới chức Myanamar lo sợ con số người chết có thể tiếp tục còn tăng lên, AFP đưa tin.

Myanmar là nơi tập trung một số loại hồng ngọc có chất lượng tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, theo báo cáo Global Witness hồi cuối tháng 9/2015, xung đột vũ trang và lở đất thường xảy ra tại quốc gia này.

Cũng theo Global Witness, sản xuất đá ngọc bích ở Myanmar năm 2014 đạt 31 tỷ USD, tương đương với 48% GDP của Myanmar.

Hpakant là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, song môi trường ở đây hiện bị tàn phá nặng nề, thường xảy ra lở đất. Nhiều người thường tìm đến nơi này để tìm kiếm đá quý với hi vọng đổi đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar: Lở đất tại mỏ ngọc bích, ít nhất 90 người thiệt mạng