Vụ án nổi tiếng

Mỹ: Xử tử tù nhân bằng phương pháp mới chưa bao giờ sử dụng

Trâm Anh 28/08/2023 - 19:55

Bang Alabama, Mỹ có thể trở thành bang đầu tiên hành quyết một tù nhân bằng cách cho tử tù hít khí nitơ nguyên chất, một phương pháp tử hình đã được ba bang ở Mỹ cho phép nhưng chưa bao giờ được sử dụng.

Ngày 28/8, theo Fox News đưa tin, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Alabama Steve Marshall đã yêu cầu Tòa án Tối cao tiểu bang trong hồ sơ Tòa án ấn định ngày thi hành án cho tử tù 58 tuổi Kenneth Eugene Smith. Hồ sơ tiết lộ bang Alabama có ý định xử tử hình phạm nhân bằng phương pháp “thiếu oxy”.

xu-tu.jpg
Kenneth Eugene Smith là một trong hai người đàn ông bị kết án trong vụ giết vợ của một nhà thuyết giáo vào năm 1988. (Ảnh: Fox news)

Phạm nhân Smith là một trong hai người đàn ông bị kết án trong vụ giết vợ của một nhà thuyết giáo vào năm 1988.

Ông Marshall nói trong một tuyên bố: “Thật là một trò hề khi Kenneth Smith đã có thể tránh được án tử hình trong gần 35 năm sau khi bị kết tội giết Elizabeth Sennett, một phụ nữ vô tội, một cách man rợ”.

Tình trạng “thiếu oxy” xảy ra bằng cách buộc tù nhân chỉ thở nitơ, khiến họ mất oxy và giết chết họ.

Bang Alabama đã cho phép phương pháp “thiếu oxy” vào năm 2018 trong thời điểm thiếu thuốc dùng để tiêm thuốc độc, nhưng bang chưa sử dụng phương pháp này để thi hành án tử hình.

Ở bang Oklahoma và Mississippi cũng cho phép sử dụng phương pháp “giảm oxy trong máu” như một phương pháp hành quyết nhưng chưa sử dụng.

Những người ủng hộ phương pháp hành quyết mới tuyên bố nó sẽ không gây đau đớn, nhưng những người phản đối lập luận rằng đây là một hình thức thử nghiệm trên người. Tiết lộ mới về việc Alabama đang chuẩn bị sử dụng phương pháp “thiếu oxy” được cho là sẽ gây ra những cuộc chiến pháp lý mới về tính hợp hiến của bang này.

Sáng kiến ​​Công lý Bình đẳng, một nhóm vận động pháp lý phản đối án tử hình, cho biết bang Alabama có lịch sử “các vụ hành quyết thất bại và thiếu sót” và việc “thử nghiệm một phương pháp chưa từng được sử dụng trước đây là một ý tưởng tồi tệ”.

Angie Setzer, luật sư cấp cao của Sáng kiến ​​Công lý Bình đẳng, cho biết: “Không có bang nào trong nước xử tử một người bằng cách sử dụng tình trạng thiếu oxy và bang Alabama không có tư cách để thử nghiệm một phương pháp hoàn toàn chưa được chứng minh và chưa được sử dụng để xử tử một ai đó”.

Bang Alabama đã xử tử Smith bằng cách tiêm thuốc độc vào năm ngoái nhưng không thực hiện được vì vấn đề đưa ống IV (một loại ống tiêm để truyền dịch) vào tĩnh mạch của anh ta.

Đây là lần thứ hai trong hai tháng và là lần thứ ba kể từ năm 2018 bang này không thành công trong việc xử tử một tù nhân.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Kay Ivey tuyên bố một ngày sau vụ hành quyết thất bại của Smith rằng các vụ hành quyết sẽ bị tạm dừng để cho phép đánh giá nội bộ về các thủ tục tiêm thuốc độc.

Việc tử hình bằng cách tiêm thuốc độc ở bang Alabama đã lại tiếp tục vào tháng trước.

Tiểu bang đã nỗ lực phát triển phương pháp thực hiện tình trạng thiếu oxy trong vài năm nhưng chưa tiết lộ nhiều chi tiết về kế hoạch của mình.

Ủy viên Cải chính John Hamm nói với các phóng viên vào tháng trước rằng một giao thức đã gần hoàn tất.

Hồ sơ Tòa án của Tổng chưởng lý không tiết lộ chi tiết về cách thức thực hiện vụ hành quyết.

Phạm nhân Smith và một số tù nhân Alabama khác đang cố gắng ngăn chặn việc hành quyết họ bằng cách tiêm thuốc độc đã lập luận rằng họ nên được phép chết do thiếu oxy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Xử tử tù nhân bằng phương pháp mới chưa bao giờ sử dụng