Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán tại mỗi nước

PV| 21/07/2015 00:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 20/7 theo giờ Mỹ (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Mỹ và Cuba đã chính thức mở cửa các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước.

Sự kiện này đánh dấu một bước đi mang tính biểu tượng, khởi đầu cho một hành trình lâu dài hướng tới việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ đóng băng.

Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán tại mỗi nước

Quốc kỳ Cuba tung bay trước tòa đại sứ mới khai trương tại thủ đô Washington D.C. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, trưởng phái đoàn quan chức cấp cao nước này, đã có mặt tại Phòng Đại diện Quyền lợi Cuba tại thủ đô Washington của Mỹ để chủ trì buổi lễ nâng cấp nơi này thành Đại sứ quán và kéo quốc kỳ Cuba.

Buổi lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Cuba ở Washington diễn ra trang trọng với khoảng 500 khách mời, trong đó có các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cùng phái đoàn gồm 30 quan chức cấp cao trong các lĩnh vực ngoại giao, văn hóa của đảo quốc Caribe.

Theo kế hoạch, sau buổi lễ khai trương Đại sứ quán Cuba, Ngoại trưởng Mỹ Kerry sẽ có buổi tiếp người đồng cấp bên phía Cuba Rodriguez. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba sau hơn nửa thế kỷ quan hệ hai nước bị đóng băng.

Hai bên sẽ đối thoại về nhiều vấn đề như sức khỏe toàn cầu, việc tiếp cận dịch vụ viễn thông tại Cuba và một số vấn đề còn tồn đọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ. Dự kiến, ông Kerry và ông Rodriguez sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc gặp song phương này.

Trước đó cùng ngày, tại thủ đô La Habana, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson, người dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ trong các cuộc gặp kéo dài suốt 6 tháng qua, đã đại diện cho Chính phủ Mỹ tham dự buổi nâng cấp Phòng Đại diện Quyền lợi Mỹ thành Đại sứ quán Mỹ.

Tuy nhiên, giới chức ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không có các nghi lễ chính thức tại La Habana trong ngày 20/7 và lễ thượng cờ sẽ được dời sang tháng Tám với sự tham dự của Ngoại trưởng Kerry. Hiện văn phòng này đã thay đổi nội dung đề trên các tấm danh thiếp cũng như thư tín sang thành "Đại sứ quán" thay vì "Phòng Đại diện Quyền lợi" như trước đây.

Sau gần 7 tháng thương lượng với 4 vòng đàm phán, tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba đã đạt được bước tiến mang dấu mốc lịch sử với việc hai nước nhất trí mở lại Đại sứ quán vào ngày 20/7. Trước đó cùng ngày, quốc kỳ 3 màu đỏ, trắng và xanh lam của Cuba đã tung bay bên ngoài trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ cùng với quốc kỳ của những nước mà Washington có quan hệ ngoại giao.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử bình thường hóa quan hệ ngoại giao được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đưa ra ngày 17/12/2014, hai nước đã nhanh chóng triển khai hàng loạt bước đi nhằm đẩy nhanh quá trình này.

Mỹ và Cuba đã tiến hành 4 vòng đàm phán lần lượt tại thủ đô của hai nước với những tiến triển trong nhiều vấn đề quan trọng. Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cuba ra khỏi cái gọi là "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố".

Hồi đầu tháng Tư vừa qua, Washington và La Habana cũng đã lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại về nhân quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán tại mỗi nước