Mỹ tuyên bố tạm hoãn thi hành án tử hình cấp liên bang

Nhật Minh| 02/07/2021 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố hoãn thi hành án tử hình ở cấp liên bang, NBC News ngày 2/7 đưa tin.

my-hoan-thi-hanh-an-tu-hinh.jpg
Ảnh minh họa

Theo ông Garland, lệnh tạm hoãn sẽ được duy trì trong thời gian Bộ Tư pháp Mỹ xác minh các thủ tục thi hành hình phạt tử hình.

“Bộ Tư pháp cần đảm bảo rằng trong hệ thống hình sự liên bang, mỗi con người không chỉ được trao quyền theo Hiến pháp và luật pháp Mỹ, mà còn được đối xử công bằng và nhân đạo”, NBC News dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Garland cho biết.

NBC News lưu ý rằng, từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021 đã có 13 án tử hình ở cấp liên bang được thi hành ở Mỹ.

Hồi cuối tháng 1/2021, có thông tin cho biết hơn 100 nhân viên thực thi pháp luật, tổng chưởng lý và các công tố viên, thẩm phán và nhân viên của Bộ Tư pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden nhanh chóng bãi bỏ án tử hình ở cấp liên bang.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nối lại việc thi hành án tử hình đối với những người bị kết án ở cấp liên bang vào tháng 7/2020.

Việc khôi phục án tử hình ở cấp liên bang mang tính biểu tượng đối với Mỹ, nơi phần lớn các vụ hành quyết diễn ra theo thẩm quyền của các bang riêng lẻ chứ không phải của chính quyền liên bang.

Tuy nhiên, vào năm 2020, chính quyền liên bang Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử nước này thi hành nhiều án tử hình hơn so với tất cả các bang cộng lại, theo số liệu từ báo cáo hàng năm của tổ chức Death Penalty Information Center.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố tạm hoãn thi hành án tử hình cấp liên bang