Mỹ-Triều chính thức nối lại đàm phán hạt nhân

Chí Tâm| 05/10/2019 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, hôm nay (5/10), Mỹ và Triều Tiên chính thức nối lại đàm phán hạt nhân ở cấp độ chuyên viên, tại Stockhom, Thụy Điển.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa đại diện hai nước kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 kết thúc hồi cuối tháng 2 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào, do những khác biệt quá lớn về cách thức phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Theo Yonhap, trong ngày 5/10, Đặc phái viên của Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun đã có cuộc gặp với người đồng cấp Kim Myong-gil, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam. Cuộc gặp diễn ra tại Elfvik Stand, một trung tâm hội nghị nằm ở Lidingo, phía đông bắc thành phố Stockholm.

Mỹ-Triều chính thức nối lại đàm phán hạt nhân

Đoàn xe của phái đoàn Triều Tiên tiến vào khu vực hội thảo. Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán mới này sẽ tập trung vào cách thức để thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore.

Theo thỏa thuận này, hai bên đã cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới, cùng nỗ lực thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo này.

Những tiến bộ đạt được từ vòng đàm phán cấp chuyên viên này được cho là sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 3 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo một số nguồn tin từ giới chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump đang có ý định đề xuất với phía Triều Tiên về việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính Yongbyon và ngừng làm giàu Ukraine, đổi lại Mỹ sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với các ngành dệt may và than đá của Triều Tiên trong vòng 3 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Triều chính thức nối lại đàm phán hạt nhân