Mỹ tố Nga “thờ ơ” với xung đột đẫm máu tại Đông Ghouta

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/02/2018 18:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho rằng Nga dửng dưng và không hết lòng ngăn chặn xung đột đẫm máu tại Đông Ghouta trong bối cảnh chính quyền Syria tiếp tục vẫn dồn sức phía bên ngoài Damascus.

Ngày 23/2, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelley Currie đã nói trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về việc Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu đồng thuận về lệnh ngừng bán tại khu vực bị bao vây ở Syria ngay ở đây và ngay bây giờ. Tuy nhiên, đại sứ Nga Vassily Nebenzia lại lên tiếng phản đối đề xuất Nghị quyết này.

Phó đại sứ Mỹ cho biết, đại diện phía Nga cũng đưa ra yêu cầu đối phó với tình hình căng thẳng hiện tại ở Đông Ghouta. Tuy nhiên, họ lại ngăn cản nỗ lực có ý nghĩa vào thời điểm cần phải thực hiện.

Phó đại sứ Mỹ cũng nhấn mạnh, không có lý do gì khiến dự thảo phải trì hoãn. Hãy bỏ phiếu cho lệnh ngừng bắn tại Syria, bỏ phiếu vì mục đích nhân đạo. Những gì chúng ta cần là đừng làm cho vấn đề trở nên phức tạp.

Mỹ tố Nga “thờ ơ” với xung đột đẫm máu tại Đông Ghouta

Hơn 400 người tử vong và 1745 người thương vong tại Đông Ghouta

Trước đó, phía đại diện của Thụy Điển và Kuwait đã đề xuất dự thảo Nghị quyết kêu gọi ngừng bắn trong 30 ngày nhằm viện trợ và hỗ trợ y tế tại Syria. Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến khác nhau và vẫn chưa đạt được nhất trí của Hội đồng bảo an về dự thảo này.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, xung đột đã khiến hơn 400 người tử vong và 1745 người thương vong tại Đông Ghouta kể từ ngày 18/2. Nếu đồng thuận, Nghị quyết sẽ là một động thái ý nghĩa cho người dân Syria ít nhiều chịu ảnh hưởng trong cuộc xung đột gần đây.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Syria và Washington bảo lưu quyền tấn công lực lượng của chính quyền Damascus.

Phát biểu tại Đại học Chicago, bà Haley nhấn mạnh, Mỹ luôn cân nhắc giải pháp quân sự trong bất cứ tình huống nào. Theo bà Haley, Mỹ không muốn đứng ở trung tâm cuộc khủng hoảng Syria, song Washington cần phải thực hiện mọi nỗ lực để giúp người dân Syria, những người đã trở thành nạn nhân của vũ khí hóa học.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tố Nga “thờ ơ” với xung đột đẫm máu tại Đông Ghouta