Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Syria

Nhật Minh| 12/07/2022 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ ngày 12/7 đã tiêu diệt Maher al-Agal, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo xưng (IS) hoạt động ở Syria, The Washingtonpost đưa tin.

Lầu Năm Góc cho biết, Maher al-Agal đã giám sát các hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria và là một trong 4 thủ lĩnh chính của nhóm này trên thế giới. Al-Agal được cho là đã bị giết bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Tây Bắc Syria, theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM).

is-khungbo.jpg
Ảnh minh họa

Báo cáo nêu rõ: “Lực lượng Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực Jindeiris, cách Aleppo khoảng 35 dặm về phía Tây, vào ngày 12 tháng 7 năm 2022. Maher al-Agal... đã bị giết chết trong cuộc tấn công”.

Theo CENTCOM, một quan chức thứ hai có quan hệ mật thiết với al-Agal, người mà quân đội Mỹ không xác định danh tính, đã bị "thương nặng" trong cuộc tấn công nói trên.

Báo cáo ban đầu của quân đội Mỹ cũng cho biết, cuộc tấn công không gây ra thương vong cho dân thường.

Theo Lầu Năm Góc, al-Agal đã “tích cực” tham gia vào việc phát triển các cấu trúc của IS “bên ngoài Iraq và Syria”. Do đó, “Việc loại bỏ các thủ lĩnh IS sẽ làm gián đoạn khả năng của tổ chức khủng bố này trong việc lên kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công toàn cầu”, phát ngôn viên Joe Buccino của CENTCOM cho biết trong một tuyên bố.

Đồng thời ông Buccino cũng lưu ý: “IS vẫn tiếp tục là mối đe dọa đối với Mỹ và các đối tác trong khu vực”.

Cuộc tấn công diễn ra một ngày trước chuyến thăm dự kiến ​​của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới khu vựcTrung Đông. Theo kế hoạch, ông Biden sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Israel, Palestine và Arab Saudi.

White Helmets, một nhóm phản ứng đầu tiên hoạt động ở Tây Bắc Syria, cho biết, cuộc tấn công xảy ra tại một ngôi làng có tên Khaltan. Trong một thông báo đăng trên Twitter vào đầu giờ chiều 12/7 (giờ địa phương), nhóm khẳng định rằng một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi một máy bay không người lái lao vào một chiếc xe máy. Trong một bài đăng sau đó, nhóm nói rằng người thứ hai đã chết do bị thương nặng.

White Helmets đã đăng một bức ảnh, cho thấy các mảnh bom trên con đường ở một vùng nông thôn, xung quanh là những lùm cây ô liu. Khu vực này, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, do phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát.

Các tài khoản mạng xã hội khác của Syria cũng đăng hình ảnh một người đàn ông bị thương nặng được cho là đối tượng thứ hai, cũng như phần còn lại của chiếc xe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Syria