Tin nhanh

Mỹ: Thượng viện thông qua dự luật trần nợ  sớm hơn hạn chót

Hà Mai 02/06/2023 - 12:24

Các Thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua một thỏa thuận trần nợ do Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đưa ra với hạn chót là ngày 5/6 đối với các phương pháp tiếp cận vỡ nợ gây bất ổn của Mỹ.

nhaquochoimy.jpg
Các nhà lập pháp Mỹ đã gấp rút bỏ phiếu về một thỏa thuận để nâng giới hạn vay quốc gia và ngăn chặn một vụ vỡ nợ nghiêm trọng có thể xảy ra ở Washington sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng.

Ngày 1/6, Thượng viện đã bỏ phiếu 63-36 thông qua dự luật đã được Hạ viện thông qua vào thứ Tư. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành nhanh chóng trên cơ sở một thỏa thuận cho phép các Thượng nghị sĩ đưa ra 11 sửa đổi đối với dự luật, tất cả đều đã được bỏ phiếu trước đó.

Thỏa thuận cũng bao gồm một tuyên bố từ Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số Mitch McConnell cam kết thực hiện dự luật chi tiêu quốc phòng khẩn cấp do thành viên Đảng Cộng hòa yêu cầu.

Tuyên bố chung được đưa ra: "Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm của nhiều đồng nghiệp và sẽ làm việc theo cách hợp tác lưỡng đảng để đạt được những kết quả tốt”.

Luật sẽ áp đặt các hạn chế đối với chi tiêu của Chính phủ cho đến  cuộc bầu cử năm 2024 và đình chỉ giới hạn nợ hợp pháp cho đến tháng 1/2025.

"Hãy hoàn thành việc này", ông Chuck Schumer nói với các đồng nghiệp của mình hôm thứ Năm. Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ sớm ký thành luật. Hành động nhanh chóng là rất quan trọng bởi đến ngày 5/6, Mỹ sẽ bắt đầu thiếu tiền mặt để thanh toán các hóa đơn của mình và có nguy cơ xảy ra một vụ vỡ nợ nghiêm trọng.

Sau khi được Thượng viên thông qua, các nhà đầu tư phần lớn đánh giá rủi ro vỡ nợ của Mỹ đã được giải quyết và đang chuyển sự chú ý sang những bất ổn khác, chẳng hạn như chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. S&P 500 tăng vào thứ Năm, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Thượng viện thông qua dự luật trần nợ sớm hơn hạn chót