Mỹ thu hồi giấy phép các công ty làm ăn với Huawei

Thục Anh (TH)| 19/01/2021 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Thương mại Mỹ thu hồi giấy phép đã cấp cho các công ty Mỹ muốn làm ăn với Huawei, trong số đó có Intel.

Theo SlashGear, quy tắc chung là các công ty Mỹ không được phép bán bất kỳ sản phẩm hoặc thành phần nào của Mỹ cho Huawei sau khi công ty Trung Quốc bị liệt vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Tuy nhiên, các công ty Mỹ có thể nộp đơn xin giấy phép ngoại lệ, đặc biệt là những công ty được cho là không ảnh hưởng đến việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh 5G của Huawei.

Đại diện Bộ thương mại Mỹ cũng nói rằng họ chưa thể đưa ra ý kiến, nhưng cho biết sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để áp dụng các chính sách cấp phép cho công ty Mỹ làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài nhất quán hơn.

im-286680.jpg

Huawei vẫn đang mong đợi những dấu hiệu tích cực khi ông Joe Biden lên làm tổng thống Mỹ

Trong một email được tiết lộ cuối tuần trước từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành văn bản với "ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép với hàng xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó". Một nguồn tin giấu tên nói rằng chính quyền Mỹ đã hơn một lần thu hồi giấy phép, trong khi nguồn khác cho biết đã có tám giấy phép từ bốn công ty bị tước bỏ. Trong số các công ty bị Mỹ từ chối, hai nguồn tin tiết lộ rằng nhà sản xuất chip nhớ flash Nhật Bản, Kioxia Corp, đã bị thu hồi ít nhất một giấy phép.

Các quy tắc mới này xoay quanh các sản phẩm có thể được sử dụng trong hoạt động kinh doanh 5G của Huawei. Không chỉ smartphone, việc sử dụng phần cứng của Huawei trong cơ sở hạ tầng mạng, đặc biệt là mạng 5G, đã gây ra nhiều tranh cãi, trong đó các nhà lập pháp Mỹ cho biết đó là cơ sở để Huawei hỗ trợ các hoạt động gián điệp do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Theo thống kê mới nhất, có khoảng 150 giấy phép đã được các công ty Mỹ nộp lên để chờ xử lý, với tổng giá trị đơn hàng tới 120 tỷ USD. Bên cạnh đó, các đơn xin cấp phép hàng hóa và công nghệ khác cho Huawei trị giá 280 tỷ USD khác vẫn chưa được xử lý và khả năng cao không được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thu hồi giấy phép các công ty làm ăn với Huawei