Mỹ: Tên lửa Nga không kích IS ở Syria đã “bay lạc” sang Iran

Minh Thi| 09/10/2015 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua (08/10) cho biết, 4 trong số 26 tên lửa hành trình mà Nga phóng từ tàu chiến trên biển Caspian tấn công các mục tiêu của IS tại Syria đã “rơi xuống” Iran, AP đưa tin.

Mỹ: Tên lửa Nga không kích IS ở Syria đã “bay lạc” sang Iran

Hình ảnh vụ phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến của Nga. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin nói trên, chưa rõ liệu những tên lửa “bay lạc” này có gây thiệt hại nghiêm trọng ở Iran hay không. Tuy nhiên, chính quyền Nga và truyền thông quốc gia Iran cáo buộc Mỹ đã đưa ra những báo cáo không chính xác hoặc cố tình “lừa dối”.

Tin tức mà ba quan chức giấu tên của quân đội Mỹ đưa ra là, 4 tên lửa đã đi chệch hướng. Song họ không được phép trình bày vấn đề một cách công khai, theo AP.

Ngày 07/10, chính quyền Nga cho biết đã phóng thành công 26 tên lửa hành trình, nhắm trúng các mục tiêu do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng kiểm soát ở các tỉnh phía bắc và tây bắc Syria. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đợt không kích này hoàn toàn thành công, và không đề cập việc có bất kỳ tên lửa nào đi chệch hướng.

Mỹ: Tên lửa Nga không kích IS ở Syria đã “bay lạc” sang Iran

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, 4 tên lửa đã "bay chệch hướng" và rơi xuống lãnh thổ Iran. Ảnh: ABC News

Trước thông tin “tên lửa đi lạc” của quan chức Mỹ, hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ với “một chút châm biếm”, AP cho biết.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói: “Về những vụ tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao nhằm vào cơ sở hạ tầng của IS ở Syria, mặc dù có thể chẳng mấy vui vẻ và “không như mong đợi” đối với các đồng nghiệp của tôi ở Lầu Năm Góc và Langley (trụ sở của Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA tại bang Virginia), nhưng tất cả tên lửa được phóng từ tàu chiến đã nhắm trúng mục tiêu”.

Tehran hiện chưa có phản hồi. Song hãng thông tấn Fars hôm qua nhận định, thông báo của phương Tây về việc tên lửa đi chệch hướng chẳng khác gì “đòn chiến tranh tâm lý” của Mỹ nhằm chống lại sự hiện diện của Nga ở Syria.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria, cùng với vụ phóng tên lửa hành trình vừa qua, đã làm tăng thêm sự chia rẽ giữa Moscow và Washington trong việc làm thế nào để giải quyết xung đột và chống lại các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở quốc gia Trung Đông này.

Cũng trong ngày 08/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong khoảng nửa giờ. Nội dung cuộc điện đàm tập trung chủ yếu bàn về vấn đề Syria và Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby phát biểu với báo giới.

Ông Kerry bày tỏ lo ngại rằng “các mục tiêu ưu tiên” mà lực lượng quân sự Nga tấn công không liên quan đến IS. Theo phát ngôn viên Kirby, Ngoại trưởng Mỹ cũng thông báo với Ngoại trưởng Nga rằng, Washington đã chuẩn bị tổ chức thêm các cuộc thảo luận với Moscow để tránh xảy ra hiểu lầm trong khi cả hai nước đang thực hiện nhiệm vụ tại không phận Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Tên lửa Nga không kích IS ở Syria đã “bay lạc” sang Iran