Mỹ sẽ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho hơn 50 nước, trong đó có Việt Nam

Nhật Minh| 22/06/2021 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Washington Post, số vaccine trên nằm trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ chia sẻ với các nước trên thế giới trong tháng này.

joe-biden-tiem-vaccine.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden được tiêm vaccine chống Covid-19. Ảnh: AP

Nhà Trắng ngày 21/6 đã công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ nguồn cung cấp của Mỹ với hơn 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo Washington Post, số vaccine trên nằm trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ chia sẻ với các nước trên thế giới trong tháng này.

Cụ thể, Mỹ sẽ hỗ trợ các nước tổng cộng 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất, trong đó 20 triệu liều vaccine từ các hãng Pfizer Inc., Moderna Inc. hoặc Johnson & Johnson (vốn trước đây chỉ được phép tiêu thụ nội địa) và 60 triệu liều vaccine AstraZeneca.

Hồi đầu tháng này, Mỹ đã thông báo kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên cho các nước, trong đó 19 triệu liều được chia sẻ theo chương trình COVAX, một sáng kiến toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19.

my-chia-se-vaccine-cho-cac-nuoc.jpg
Mỹ sẽ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho hơn 50 nước, trong đó có Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch được tiết lộ hôm 21/6, khoảng 41 triệu liều trong số 55 triệu liều vaccine nói trên (tương đương 75%) sẽ được phân bổ cho các nước ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, châu Á và châu Phi thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Cụ thể, khoảng 14 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phân bổ cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe, gồm Brazil, Argentina, Colombia, Peru, Ecuador, Paraguay, Bolivia, Uruguay, Guatemala, El Salvador, Honduras, Haiti và các quốc gia thuộc Cộng đồng Caribe (CARICOM), Cộng hòa Dominica, Panama và Costa Rica.

Khoảng 16 triệu liều cho châu Á, gồm Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia và Quần đảo Thái Bình Dương.

Khu vực châu Phi sẽ được nhận 10 triệu liều vaccine và các nước sẽ được lựa chọn với sự phối hợp của Liên minh châu Phi (AU).

Cũng theo kế hoạch, 14 triệu liều còn lại (tương đương 25%) sẽ được chia sẻ cho "các khu vực ưu tiên", bao gồm Colombia, Argentina, Iraq, Ukraine, Bờ Tây và Gaza.

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ khi Mỹ tiếp tục chiến đấu với đại dịch COVID-19 ở trong nước và nỗ lực chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới, Tổng thống Joe Biden đã cam kết rằng "Mỹ sẽ là một kho vaccine cho thế giới", đồng thời cho biết những liều vaccine này sẽ được sử dụng cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất, chẳng hạn như nhân viên y tế.

Hồi đầu tháng 4, Tổng thống Biden cam kết sẽ chia sẻ 80 triệu liều vaccine của Mỹ cho các nước khác trên thế giới.

Đến nay, chính quyền Mỹ dự định cung cấp phần lớn vaccine cho chương trình COVAX nhằm hỗ trợ các nước có thu nhập thấp. Có thể nói sự đóng góp của Mỹ sẽ thúc đẩy đáng kể chương trình đang bị chậm lại do công xưởng sản xuất vaccine của thế giới - Ấn Độ hiện đang lao đao vì dịch Covid-19.

Chính quyền ông Biden cũng đã cam kết ủng hộ 4 tỷ USD cho COVAX để giúp chương trình mua và phân phối vaccine Covid-19. COVAX đã cam kết chia sẻ vaccine với hơn 90 quốc gia, bao gồm nhiều quốc gia có mối quan hệ “không mấy êm ả” với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho hơn 50 nước, trong đó có Việt Nam