Mỹ rút chiến đấu cơ khỏi Incirlik khi Nga - Thổ đang "căng" vì Su-24

Minh Thi| 17/12/2015 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ ngày 16/12 cho biết, sẽ rút 12 chiến đấu cơ khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters đưa tin.

Mỹ rút chiến đấu cơ khỏi Incirlik khi Nga - Thổ đang

Lầu Năm Góc quyết định rút 12 chiến đấu cơ khỏi căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ

Số chiến đấu cơ nói trên được triển khai tới căn cứ Incirlik hồi tháng trước nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giúp trấn an Thổ Nhĩ Kỳ sau cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis khẳng định, việc rút các chiến đấu cơ khỏi Thổ Nhĩ Kỳ “không có nghĩa là khả năng chiến đấu của lực lượng liên minh ở Syria sẽ bị giảm đi”, mà chúng đã hoàn tất đợt triển khai tạm thời.

Theo Reuters, 6 chiếc F-15C Eagle và 6 chiếc F-15E Strike Eagle sẽ được rút khỏi Incirlik để bố trí tại căn cứ không quân Lakenheath, Anh. Trong khi đó, 12 oanh tạc cơ A-10 cùng nhiều máy bay không người lái vẫn được Mỹ tiếp tục duy trì tại căn cứ Incirlik.

Quyết định rút máy bay khỏi Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ diễn trong bối căng thẳng Moscow - Ankara leo thang nghiêm trọng sau vụ Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Còn tại Syria, Nga cũng đang tăng cường chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm Hồi giáo cực đoan ở khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có chuyến thăm căn cứ Incirlik, và công khai yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nước đồng minh cần thể hiện vai trò rõ ràng hơn trong chiến dịch chống IS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ rút chiến đấu cơ khỏi Incirlik khi Nga - Thổ đang "căng" vì Su-24