Mỹ ra điều kiện để cho phép Huawei mua chip trở lại

Minh Anh| 31/10/2020 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạp chí Financial Times cho biết trong thời gian sắp tới chính phủ Mỹ sẽ cấp phép cho các hãng sản xuất chip hợp tác và cung cấp chip trở lại cho Huawei, miễn là các loại chip này không được sử dụng trên các thiết bị 5G của Huawei, bao gồm cả smartphone.

Kể từ tháng 5/2019, Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, cấm mọi giao dịch với các hãng công nghệ của Mỹ khi chưa được phép.

hua.jpg
Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, cấm mọi giao dịch với các hãng công nghệ của Mỹ khi chưa được phép.

Tiếp theo đó, Google đã ngừng mọi hợp tác với Huawei, không cho phép hãng công nghệ Trung Quốc tiếp tục sử dụng các ứng dụng, dịch vụ của mình như Gmail, Google Maps, Youtube và kể cả kho ứng dụng Google Play trên smartphone của Huawei.

Đến tháng 5/2020, chính phủ Mỹ tiếp tục siết chặt hơn nữa lệnh cấm vận của mình khi không cho phép các hãng sản xuất chip đang sử dụng công nghệ và phần mềm của Mỹ hợp tác và bán sản phẩm cho Huawei.

hua4.jpg
Bị chính phủ Mỹ cấm vận từ tháng 5/2019, Huawei vẫn đạt được doanh thu như kỳ vọng trong 9 tháng đầu năm 2020

Điều này đã khiến cho Huawei thiếu hụt nguồn cung cấp chip một cách nghiêm trọng và buộc Huawei phải “khai tử” dòng chip Kirin cho chính hãng phát triển vì không tìm được đối tác sản xuất phù hợp mà không vi phạm lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Nhưng mới đây, thông tin được đăng tải trên tạp chí Financial Times dẫn lời một giám đốc công ty sản xuất chip đã tham gia cuộc họp với Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong thời gian sắp tới chính phủ Mỹ sẽ cấp phép cho các hãng sản xuất chip hợp tác và cung cấp chip trở lại cho Huawei, miễn là các loại chip này không được sử dụng trên các thiết bị 5G của Huawei, bao gồm cả smartphone.

hua2.jpg
Tính riêng trong quý III/2020, doanh thu của Huawei đạt 217,3 tỷ tệ (tương đương 31,91 tỷ USD), tăng 3,7% so với doanh thu 209,5 tỷ USD hãng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.

Đây được cho là động thái nới lỏng lệnh trừng phạt mà chính phủ Mỹ đã áp dụng với Huawei từ tháng 5/2020, tuy nhiên, trên thực tế điều này không giải quyết được nhiều thách thức mà Huawei phải đối mặt, đặc biệt trên thị trường smartphone, khi kết nối 5G đang trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu cho các mẫu smartphone cao cấp.

Dù vậy, điều này vẫn phần nào có thể giúp cho Huawei phục hồi trên thị trường di động, khi có được nguồn cung cấp chip cho quá trình sản xuất, nhất là với các mẫu smartphone đời cũ hoặc tầm trung và giá rẻ.

hua5.jpg
Từ những thành tựu đó, Huawei có thể sẽ được chính phủ Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt và có thể tiếp tục mua chip từ các đối tác

“Việc nới lỏng lệnh trừng phạt không chỉ dành cho Huawei, mà còn dành cho cả các nhà cung cấp chip, vì họ cũng chịu ảnh hưởng không kém Huawei từ khi chính phủ Mỹ áp dụng lệnh cấm”, Ma Jihua, một nhà nghiên cứu thị trường cho biết.

Ma cũng cho rằng đây là “chiêu trò” để giành phiếu bầu của Tổng thống Trump trước ngày bầu cử, khi ông Trump muốn làm hài lòng nhiều người để giành được số phiếu nhiều hơn.

hua6.jpg
Nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng đây là “chiêu trò” để giành phiếu bầu của Tổng thống Trump trước ngày bầu cử

Hiện Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận hoặc thông báo chính thức gì về việc nới lỏng lệnh trừng phạt và cho phép các công ty bán dẫn cung cấp chip cho Huawei, tuy nhiên, nhiều khả năng thông báo chính thức sẽ được công bố vào đầu tuần sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ra điều kiện để cho phép Huawei mua chip trở lại