Mỹ quan ngại về tiến trình hòa bình ở Syria sau cái chết của "Chúa quỷ Damascus"

Minh Thi| 29/12/2015 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington cho rằng, việc tiêu diệt thủ lĩnh phe nổi dậy của Mặt trận Hồi giáo có thể khiến cho quá trình đàm phán giải quyết tình hình xung đột tại Syria thêm phức tạp, Reuters đưa tin.

Mỹ quan ngại về tiến trình hòa bình ở Syria sau cái chết của

“Chúa quỷ Damascus” Zahran Allush  - thủ lĩnh nhóm nổi dậy Jaysh al Islam (Mặt trận Hồi giáo) tại Syria

“Chúa quỷ Damascus” Zahran Allush - thủ lĩnh nhóm nổi dậy Jaysh al Islam (Mặt trận Hồi giáo) tại Syria - đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích được cho là do Không quân Syria tiến hành hôm 25/12.

Về sự việc này, Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định: “Đòn đánh vào Alloush và các phần tử nhóm Jaysh al Islam, cũng như những cuộc tấn công vào các nhóm đối lập khác, trên thực tế đang gây phức tạp cho nỗ lực tiến hành đàm phán chính trị và lệnh ngừng bắn chung”.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày hôm qua (28/12), ông  Mark Toner cho biết, Washington khá lo ngại về những hành động của Jaysh al Islam tại Syria. Song theo ông, nhóm này đã hỗ trợ tiến trình chính trị chấm dứt xung đột tại Syria và chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Jaish al-Islam đã tham gia hội nghị phe đối lập tại Riyadh (Thủ đô Arập Saudi) và sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán với chính phủ Syria”, ông giải thích.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ hi vọng rằng, những cuộc không kích như hôm 25/12 vừa qua “không làm đảo ngược bất kỳ tiến bộ nào” mà Washington và các nước đồng minh đã đạt được trong cuộc chiến chống IS.

Cũng tại buổi họp báo, ông Mark Toner nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với đại sứ Syria tại Liên hiệp quốc Staffan de Mistura trong nỗ lực tổ chức cuộc đàm phán hòa bình vào ngày 25/01/2016 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ quan ngại về tiến trình hòa bình ở Syria sau cái chết của "Chúa quỷ Damascus"