Mỹ phóng thành công máy bay công nghệ cao

Thảo Vân (Theo France24)| 18/05/2020 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 17/5, không quân Mỹ đã phóng thành công máy bay không người lái công nghệ cao X-37B, đưa phương tiện có thể tái sử dụng này lên quỹ đạo.

Máy bay không người lái này giống như một phiên bản nhỏ hơn của các tàu con thoi không gian có người lái đã kết thúc và về hưu ở nhiệm vụ cuối cùng của tàu Atlantis vào năm 2011. Theo Không quân Mỹ, tàu đã cất cánh từ Cape Canaveral ở Florida.

Mỹ phóng thành công máy bay công nghệ cao

Bức ảnh về máy bay không người lái X-37B vào ngày 6/5/2020. (Ảnh: AFp).

Máy bay sẽ ở trên quỹ đạo nhiều tháng và thực hiện từ xa một loạt các thí nghiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã đăng trên Twitter: “Xin chúc mừng nhiệm vụ thứ 6 của tàu vũ trụ tái sử dụng X-37B.”

X-37B hay còn gọi là Phương tiện Thử nghiệm Quỹ đạo (OTV) đã cất cánh trên lưng của tên lửa hạng nặng Atlas V với tiếng gầm rung chuyển lúc 9:14 sáng (13h14 GMT) vào không gian.

Theo Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett, máy bay không người lái lần lượt sẽ triển khai một vệ tinh nghiên cứu nhỏ có tên FalconSat-8 để thực hiện các thí nghiệm bổ sung. Cho đến nay, đây là một dự án cực kỳ bí mật.

Bà Barbara M. Barrett - Bộ trưởng Không quân Mỹ cho biết: “X-37B tổ chức nhiều thử nghiệm hơn những nhiệm vụ trước đây.”

Các thí nghiệm bao gồm: kiểm tra ảnh hưởng của bức xạ lên hạt giống và các vật liệu khác và biến năng lượng mặt trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến có thể truyền xuống mặt đất.
X-37B dài 29 feet (9 mét) và sải cánh dài 15 feet (4,5 mét).

Lầu Năm Góc đã công bố những bức ảnh về máy bay không người lái và chỉ đã tiết lộ một vài chi tiết về nhiệm vụ và khả năng của nó.
Chuyến bay cuối cùng của nó kết thúc vào tháng 10/2019, sau 780 ngày trên quỹ đạo. Điều đó đã đưa thời gian tích lũy của tàu lên quỹ đạo tới 2.865 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phóng thành công máy bay công nghệ cao