Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu máy bay không người lái

Thảo Vân (Theo France24)| 25/07/2020 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/7, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ nới lỏng các biện pháp đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái có vũ trang.

Nhà Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump đã đồng ý diễn giải lại một phần Hiệp ước Kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) ký năm 1987, trong đó 35 quốc gia đồng ý hạn chế bán các hệ thống phân phối vũ khí không người lái. 

 Hiệp ước Kiểm soát công nghệ tên lửa nhằm mục đích kiểm soát sự phổ biến của tên lửa có thể mang tải trọng lớn như vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiệp ước cũng bao gồm các máy bay không người lái có vũ trang vào thời điểm đó không phải là thành phần quan trọng trong cuộc xung đột vũ trang như bây giờ.

Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu máy bay không người lái

Ảnh minh họa.

Sự thay đổi này sẽ phân loại lại máy bay không người lái vũ trang dựa vào công nghệ để có thể được xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Máy bay không người lái trong danh mục phải có tốc độ bay tối đa dưới 800 km/giờ như Reaper và Predator được sử dụng bởi quân đội Mỹ cũng như các loại khác do các nhà sản xuất quốc phòng Mỹ sản xuất.

Nhà Trắng cho biết: “Các tiêu chuẩn của MTCR đã tồn tại hơn ba thập kỷ.”

Các tiêu chuẩn lỗi thời của MTCR mang lại lợi thế không công bằng cho các quốc gia ngoài hiệp ước và làm tổn thương ngành công nghiệp Mỹ. Điều này còn cản trở khả năng răn đe của Mỹ ở nước ngoài bằng cách làm hạn chế công nghệ Mỹ đối với các đồng mình.

Động thái này đã khiến những người ủng hộ kiểm soát vũ khí lo lắng rằng việc Mỹ bán máy bay không người lái tiên tiến cho nhiều quốc gia có thể thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu máy bay không người lái