Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại đối với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ

Bạch Dương| 09/06/2021 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nới lỏng các khuyến cáo đi lại đối với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Nhật Bản ngay trước Thế vận hội, Reuters ngày 9/6 đưa tin.

CDC Mỹ cho biết, việc đánh giá mức độ rủi ro ở từng quốc gia được chia thành 4 cấp.

Theo xếp hạng mới của CDC, được báo cáo lần đầu tiên bởi Reuters và được đăng trên website của CDC vào ngày 8/6, cấp độ 4 bao gồm 61 quốc gia mà Mỹ không khuyến khích công dân nước này đến dù đã tiêm phòng.

my-noi-long-khuyen-cao-di-lai2.jpg
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Một phát ngôn viên của CDC cho biết thêm, 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách này được xếp vào cấp độ 2 hoặc cấp độ 1. Những nước có nguy cơ COVID-19 thấp nhất gồm Singapore, Israel, Hàn Quốc, Iceland, Belize và Albania. Việt Nam cũng được xếp vào nhóm thuộc cấp độ 1, nghĩa là những người đã tiêm phòng đầy đủ có thể đến.

Các nước được đưa vào nhóm cấp độ 3 gồm Pháp, Ecuador, Philippines, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Honduras, Hungary và Ý.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã cập nhật các khuyến cáo để phản ánh sự thay đổi về phương pháp luận (phương pháp đánh giá) gần đây, nhưng lưu ý rằng không phải tất cả các xếp hạng (mức độ rủi ro) đều được sửa đổi, bởi điều này còn liên quan đến những yếu tố khác bao gồm “tính khả dụng của các chuyến bay thương mại, hạn chế nhập cảnh vào Mỹ, và các trở ngại để có được kết quả xét nghiệm COVID-19 trong vòng 3 ngày”.

my-noi-long-khuyen-cao-di-lai.jpg
Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại đối với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ

CDC cho biết sự thay đổi về mức độ cảnh báo rủi ro với COVID-19 được đưa ra sau khi CDC sửa đổi các tiêu chí liên quan đến xếp hạng sức khỏe du lịch. Đối với Mỹ, CDC cũng hạ mức độ khuyến cáo từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3.

Cơ quan này cho biết, tiêu chí mới cho khuyến cáo “tránh tất cả các chuyến du lịch” (cấp 4) đã thay đổi từ 100-100.000 ca đến 500-100.000 ca COVID-19.

Theo CDC Mỹ, nhiều quốc gia có mức độ khuyến cáo rủi ro với COVID-19 thấp hơn do các tiêu chí của họ thay đổi hoặc do tình hình dịch bệnh tại quốc gia đó đã được kiểm soát tốt hơn.

Reuters cho biết thêm, Mỹ vẫn cấm tất cả những người không phải công dân Mỹ trong 14 ngày trước đó từng đến Trung Quốc, Anh, Ireland, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Iran và 26 quốc gia Schengen ở châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại đối với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ