Mỹ lục soát văn phòng Thương vụ Nga, Moscow phản ứng quyết liệt

Hà Kim (Theo AFP)| 03/09/2017 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow cáo buộc Mỹ chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế khi quyết định lục soát văn phòng của Thương vụ Nga tại thủ đô Washington.

Sputnik đưa tin, vào ngày 2/9, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát văn phòng của Thương vụ Nga tại thủ đô Washington.

Đại diện thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik cho rằng, vụ lục soát của Mỹ là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga cũng vừa triệu tập Phó Đại sứ Mỹ Anthony Godfrey để trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát văn phòng của thương vụ Nga tại thủ đô Washington.

Ngoài việc trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga còn chỉ trích việc các quan chức ngoại giao Nga bị ngăn tiếp cận tòa nhà thương vụ ở Washington mặc dù đây là tài sản của chính phủ Nga và được bảo vệ bởi các quyền ngoại giao.

Mỹ lục soát văn phòng Thương vụ Nga, Moscow phản ứng quyết liệt

 Văn phòng của Thương vụ Nga tại thủ đô Washington

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho hay, việc lục soát tòa nhà thương vụ khi không có mặt quan chức Nga là một hành động phi pháp và có thể là cơ hội để cơ quan tình báo Mỹ dàn xếp một kế hoạch chống phá Nga.

Theo phía Nga, giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhân viên trong tòa nhà cùng thân nhân, trong đó có cả trẻ em, rời khỏi tòa nhà trong vòng từ 10-12 giờ đồng hồ. Moscow cảnh báo rằng, Washington nên tôn trọng luật pháp quốc tế và quy tắc ngoại giao nếu không muốn nhận phải sự đáp trả thích đáng.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga phản đối hành động phớt lờ luật pháp quốc tế của Washington. Moscow có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết Moscow sẽ sớm có biện pháp trả đũa nặng nề theo sau động thái mới của Mỹ.

Quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ đã căng thẳng trở lại sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vừa qua yêu cầu Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố San Francisco, cùng 2 cơ sở phụ trợ ngoại giao khác tại Washington và New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lục soát văn phòng Thương vụ Nga, Moscow phản ứng quyết liệt