Mỹ Latinh phải đối mặt với hai dịch bệnh cùng một lúc

Trâm Anh (theo Reuters)| 17/05/2020 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi Covid-19 đang giết chết hàng ngàn người và chiếm toàn bộ sự chú ý của các chính phủ trên khắp châu Mỹ Latinh thì một bệnh truyền nhiễm do virus chết người khác đang âm thầm rình rập khu vực này.

Mỹ Latinh phải đối mặt với hai dịch bệnh cùng một lúc

Bệnh sốt xuất huyết gây ra do virus lây qua muỗi Aedes aegypti.

Sốt xuất huyết - thông thường được gọi là sốt gãy xương vì tình trạng đau khớp nghiêm trọng mà nó gây ra - là một bệnh đặc trưng ở phần lớn châu Mỹ Latinh. Tổ chức Y tế Pan-American (PAHO) đã dự đoán ​​năm 2020 sẽ được đánh dấu bằng tỷ lệ sốt xuất huyết cao, có thể khiến các đơn vị chăm sóc đặc biệt trở nên quá tải và giết chết bệnh nhân thậm chí kể cả không có sự xuất hiện của Covid-19. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 đã thu hút gần như toàn bộ sự chú ý và mọi nguồn lực cho cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Trên khắp thế giới, Covid-19 đã ảnh hưởng đến các bệnh khác theo những cách khác nhau. Mặc dù ở châu Âu, các biện pháp ngăn chặn virus corona đã loại bỏ được dịch cúm mùa năm nay, nhưng ở châu Phi, việc đóng cửa biên giới đã khiến việc vận chuyển vắc-xin sởi và các nguồn cung cấp khác bị dừng lại.

Tại châu Mỹ Latinh, dịch bệnh sốt xuất huyết bắt đầu vào cuối năm 2018 và vẫn đang diễn ra. Theo PAHO, số ca mắc sốt xuất huyết ở châu Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 3,1 triệu người vào năm 2019, với hơn 1.500 ca tử vong ở châu Mỹ Latinh và Caribbean.

Dịch sốt xuất huyết thường xảy ra theo chu kỳ khoảng 3-4 năm một lần. Với bốn chủng virus gây sốt xuất huyết hiện đang lan truyền, một người có thể bị sốt xuất huyết nhiều hơn một lần, và lần mắc sau có khả năng nghiêm trọng hơn lần trước. Mặc dù sốt xuất huyết thường không gây tử vong và có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau hạ sốt, một số người sẽ phải chịu đựng những triệu chứng dai dẳng như mệt mỏi, sụt cân và trầm cảm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ. Sốt xuất huyết nặng được điều trị bằng dung dịch tiêm tĩnh mạch và những người không được xét nghiệm có nguy cơ có biến chứng nguy hiểm. Biện pháp can thiệp y tế như vậy không thể được thực hiện nếu bệnh nhân ở nhà vì lệnh giãn cách xã hội hoặc bị bệnh viện từ chối điều trị vì quá tải do Covid-19. Nhiều người bị sốt xuất huyết đã không dám tới bệnh viện vì sợ nhiễm virus corona.

Số lượng các ca sốt xuất huyết ở Paraguay đã bùng nổ trong năm nay. Chỉ trong 18 tuần đầu năm 2020, nước này đã báo cáo 42.710 trường hợp được xác nhận và 64 trường hợp tử vong, so với 384 trường hợp được xác nhận và sáu trường hợp tử vong trong giai đoạn đầu năm ngoái.

Ở Ecuador, nơi đang bị dịch Covid-19 tấn công mạnh mẽ và các bệnh viện đang trở nên quá tải, sự sụt giảm rõ rệt về số ca mắc sốt xuất huyết có thể được hiểu là do người dân không dám đến bệnh viện để điều trị vì lo ngại nhiễm virus corona. Theo Bộ Y tế của Ecuador, số ca sốt xuất huyết cao nhất trong một ngày của tháng 3 là 888 ca, nhưng vào 4 tháng Tư, con số đó đã giảm xuống chỉ còn khoảng 257. Rõ ràng, số ca sốt xuất huyết đang được báo cáo thấp so với thực tế. Các trường hợp mắc bệnh thực tế không giảm mà là các trường hợp được chẩn đoán đã giảm.

"Sốt xuất huyết cũng tăng đột biến ở Trung Mỹ. Các trường hợp sốt xuất huyết ở Costa Rica tăng lên hơn 2.000 trường hợp - gần gấp ba lần so với ngày 1 tháng 5 năm 2019. Chúng tôi đang trải qua một thời điểm khó khăn khi đối phó với Covid-19 nhưng thật không may, các bệnh khác vẫn tiếp tục diễn ra theo chu kỳ của chúng", Mitch Rodrigo Marin, Giám đốc Cơ quan giám sát sức khỏe của Costa Rica, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Latinh phải đối mặt với hai dịch bệnh cùng một lúc