Mỹ: Hàng chục ngàn người sơ tán khỏi đám cháy dữ dội ở xứ sở rượu vang

Trâm Anh (theo AFP)| 25/10/2019 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 50.000 người đã được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ ở phía Bắc Los Angeles khi một đám cháy dữ dội lan nhanh do gió lớn ngoài tầm kiểm soát.

Ngọn lửa đã thiêu rụi một số ngôi nhà và công trình, buộc chính quyền phải đóng cửa một đường cao tốc lớn và một số đường rẽ khác. Khoảng 500 lính cứu hỏa cùng nhiều xe bồn và máy bay trực thăng đang chiến đấu với ngọn lửa.

Mỹ: Hàng chục ngàn người sơ tán khỏi đám cháy dữ dội ở xứ sở rượu vang

Lính cứu hỏa làm việc trong trận hỏa hoạn vào ngày 24 tháng 10 năm 2019 tại Canyon Country, California.

Theo Cơ quan Lâm nghiệp và Cứu hỏa California, đám cháy Kincade bùng phát từ tối 23/10 (giờ địa phương) tại hạt Sonoma, sau đó lan rất nhanh. Tính đến trưa 24/10, đám cháy này đã thiêu rụi hơn 40,5 km2 diện tích rừng. Hiện chưa có báo cáo thương vong do cháy rừng.

Ngọn lửa bùng phát trong tình trạng cả nước đang được đặt trong tình trạng báo động đỏ vì gió giật, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp - điều kiện hoàn hảo gây ra các vụ cháy rừng.

Tại xứ sở của rượu vang phía Bắc California, khoảng 2.000 người đã được lệnh sơ tán sau khi một đám cháy bùng phát vào cuối ngày thứ Tư, nhanh chóng lan ra thành một hỏa ngục rộng 16.000 mẫu Anh, các quan chức cứu hỏa California cho biết.

Các lệnh sơ tán bắt buộc đã được thông báo tới thị trấn Geyserville và các vườn nho gần đó sau khi đám cháy bắt đầu ở một khu vực miền núi và nhanh chóng lan rộng, băng qua một đường cao tốc và di chuyển về hướng các ngôi nhà, Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Sonoma cho biết.

Nhiều cư dân của Geyserville cho biết họ hầu như không có thời gian để thu dọn đồ đạc của mình khi những đám cháy lan nhanh vào thị trấn.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cách những đám cháy một vài dặm," Dwight Monson, 68 tuổi, nói với tờ Los Angeles Times. "Nhưng hãy đoán xem - những cơn gió đã mang lửa tới chỗ chúng tôi quá nhanh."

Anh cho biết vào thời điểm gia đình anh lên xe để chạy xuống thung lũng bên dưới, ngọn lửa đã ở rìa trang trại của họ.

Mỹ: Hàng chục ngàn người sơ tán khỏi đám cháy dữ dội ở xứ sở rượu vang

Một vườn nho bị cháy rụi trong trận hỏa hoạn Kincade gần Geyserville, California vào ngày 24 tháng 10 năm 2019.

Đến đầu giờ tối, đám cháy mới chỉ khống chế được 5% diện tích cháy và một số công trình đã bị thiêu rụi, các quan chức cứu hỏa cho biết.

Chính quyền đã đưa ra cảnh báo chính thức rằng miền Bắc California và các một vài khu vực ở miền Nam cũng đang bị đe dọa sẽ xảy ra hỏa hoạn vào thứ Sáu vì thời tiết khô hanh và nhiệt độ cao.

Một đám cháy 75 mẫu Anh ở San Bernardino County, khoảng 60 dặm về phía đông Los Angeles, cũng khiến nhiều người phải sơ tán.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đợt gió khô nóng từ các ngọn núi của bang California, với sức gió có thể lên tới 97 km/h, bắt đầu từ tối 23/10. Đợt gió nóng này có thể gây ra tình trạng nhiệt độ cao nhất trong năm tại Los Angeles, San Diego và Nam California. Gió có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô. Tình trạng nguy hiểm này được dự báo có thể sẽ kéo dài qua ngày 25/10.

Công ty PG&E đã buộc phải cắt điện tại nhiều khu vực ở 17 hạt thuộc bang California trong hai ngày 23 và 24/10, nhằm phòng ngừa nguy cơ cháy rừng. Quyết định này của PG&E gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 179.000 khách hàng tại khu vực Sierra Foothills và North Bay. 

Các công ty điện lực cảnh báo rằng việc cắt điện bổ sung có thể được ra lệnh để giảm nguy cơ hỏa hoạn do tai nạn.

Những cơn gió mạnh ở miền Bắc dự kiến ​​sẽ giảm vào thứ Sáu nhưng được dự báo sẽ trở lại vào Chủ nhật, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cảnh báo.

Mỹ: Hàng chục ngàn người sơ tán khỏi đám cháy dữ dội ở xứ sở rượu vang

Một ngôi nhà bị cháy trong vụ cháy Kincade gần Geyserville, California vào ngày 24 tháng 10 năm 2019

Các vụ hỏa hoạn trong tuần này xảy ra khi bang California chưa phục hồi hẳn sau các vụ cháy rừng kinh hoàng Camp Fire vào năm 2017 và 2018 khiến hơn 100 người thiệt mạng. Tháng 5 vừa qua, các nhà điều tra đã xác định việc chập, cháy và đứt các đường dây tải điện của PG&E là nguyên nhân gây ra trận hỏa hoạn Camp Fire với thiệt hại về người và tài sản lên mức kỷ lục tại bang California. Đầu năm nay, PG&E đã đệ đơn xin phá sản, viện dẫn nguy cơ nợ khổng lồ vượt quá 30 tỷ USD phát sinh sau vụ cháy rừng nghiêm trọng này. 

Một tháp truyền tải điện của công ty cung cấp năng lượng Pacific Gas & Electric (PG&E) của Mỹ đã gặp sự cố vào tối 23/10 gần nơi bùng phát đám cháy Kincade. PG&E đã phát hiện sự cố chập điện ở đường dây tải điện 230.000 V. Tuy nhiên, chưa có kết luận liệu sự cố trên có phải là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng Kincade hay không. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hàng chục ngàn người sơ tán khỏi đám cháy dữ dội ở xứ sở rượu vang