Mỹ - Hàn hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/04/2018 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đánh giá quyết định ngừng thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên là bước tiến triển lớn.

Tổng thống Trump ngày 21/4 nhanh chóng hoan nghênh việc Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa điểm thử hạt nhân. Ông Trump viết trên Twitter rằng: “Triều Tiên đồng ý ngưng tất cả các vụ thử hạt nhân và đóng cửa một điểm thử hạt nhân chính. Đây là thông tin rất tốt cho Triều Tiên và thế giới – bước tiến triển lớn! Mong chờ đến cuộc gặp thượng đỉnh của chúng tôi”.

Mỹ - Hàn hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên

Mỹ - Hàn hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc sáng 21/4 cũng ra tuyên bố hoan nghênh quyết định của Triều Tiên. Một tuyên bố của Phủ tổng thống Hàn Quốc có đoạn nhấn mạnh, quyết định của Triều Tiên là một bước tiến có ý nghĩa đối với tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên mà thế giới vẫn mong muốn. Việc này sẽ tạo ra một môi trường rất tích cực cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều Tiên - Mỹ sắp tới.

Bên cạnh đó, Phủ tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có thể dẫn đến việc phi hạt nhân hóa và kiến tạo nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó không lâu Triều Tiên thông báo quyết định ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa điểm thử hạt nhân. Theo đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố, bắt đầu từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Triều Tiên sẽ đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân ở phía bắc nhằm đảm bảo tính minh bạch trong việc ngưng các vụ thử hạt nhân.

Theo KCNA, Triều Tiên đã hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân, không cần phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào nữa. Triều Tiên công nhận việc ngừng thử tên lửa, hạt nhân là rất quan trọng trên con đường tiến tới giải trừ hạt nhân, xác nhận Triều Tiên sẽ hợp tác với các nỗ lực hiện tại của các bên vì mục tiêu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên