Mỹ gia hạn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thêm một năm

Bạch Dương| 08/10/2021 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Joe Biden đã gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến xung đột tại Syria, Nhà Trắng cho biết.

joe-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Telereport ngày 8/10 dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, theo nhà lãnh đạo Mỹ, tình hình ở Syria và xung quanh nước này, đặc biệt là các hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiến hành tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria, đang làm suy yếu chiến dịch triệt hạ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như gây nguy hiểm cho dân thường, đe dọa phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào giới Thổ Nhĩ Kỳ và ngay lập tức ngừng giao dịch thương mại với Ankara.

Lý do để áp đặt các lệnh trừng phạt này là cuộc xâm lược quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria và chiến dịch chống lại lực lượng dân quân người Kurd.

Tổng thống Trump cho rằng, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gây nguy hiểm tới dân thường và đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Ông Trump tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ phải ưu tiên bảo vệ các thường dân, cụ thể là các nhóm thiểu số và tôn giáo ở Đông Bắc Syria, không phá hủy các cơ sở dân sự và việc trao trả người tị nạn phải được tiến hành một cách an toàn và tự nguyện. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã không tìm cách hạn chế các ảnh hưởng nhân đạo của hành động quân sự của mình.

Theo sắc lệnh này, mức thuế đối với thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại mức 50% sau khi được giảm hồi tháng 5/2019.

Sắc lệnh này cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các cá nhân liên quan tới những vi phạm nhân quyền ở Syria, cụ thể các cá nhân này sẽ bị cấm vào Mỹ và tài sản của những người này sẽ bị phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ gia hạn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thêm một năm