Mỹ-EU chấm dứt gần 17 năm tranh chấp về sản xuất Boeing và Airbus

Nhật Minh| 15/06/2021 23:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Liên minh châu ÂU (EU) ngày 15/6 đã đồng ý giải quyết tranh chấp thương mại giữa các nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết.

Theo bà Katherine Tai, thỏa thuận này “giải quyết vấn đề thương mại lâu dài trong mối quan hệ Mỹ-EU”.

Các quan chức Mỹ xác nhận rằng, quốc gia này và EU đã đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp về trợ cấp của chính phủ cho các nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU ở Brussels. Theo đó, hai bên nhất trí tạm dừng các mức thuế trong thời gian 5 năm.

boeing-airbus.jpg
Mỹ-EU chấm dứt gần 17 năm tranh chấp về sản xuất Boeing và Airbus. Ảnh minh họa

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, thay vì chiến đấu với một trong những đồng minh thân cận nhất của mình, hai bên đã đồng ý làm việc cùng nhau “để thách thức và chống các hành động phi thị trường của Trung Quốc trong lĩnh vực này một cách cụ thể”, đồng thời phản ánh các tiêu chuẩn của Mỹ và EU về cạnh tranh công bằng.

Theo thỏa thuận giữa Airbus và Boeing, mọi máy bay chở khách được chế tạo trong tương lai sẽ không được phép nhận trợ cấp từ chính phủ. Bên cạnh đó, hai đồng minh này còn cam kết chất dứt một tranh chấp khác liên quan tới mặt hàng nhôm thép nhập khẩu.

Xung đột lớn nhất trong lịch sử mọi tranh chấp thương mại trên thế giới giữa các nhà sản xuất máy bay dân dụng đã kéo dài hơn 16 năm. Vụ tranh chấp do Boeing khởi đầu, khi công ty này khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về những ưu đãi mà chính quyền Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha dành cho đối thủ của mình là Airbus. Đó là các khoản vay ưu đãi để phát triển và sản xuất các mẫu máy bay mới mà Airbus nhận được trong hàng chục năm.

Sau đó, công ty châu Âu đã nộp đơn kiện với các cáo buộc tương tự, số tiền yêu cầu bồi thường của họ lên tới hơn 1 tỷ USD.

Quyết định đầu tiên về các khiếu nại được đưa ra vào năm 2011, cả hai tuyên bố đều được thừa nhận là hợp lý và các vi phạm đã được phát hiện. Tuy nhiên, kháng cáo đã kéo dài quá trình này cho đến gần cuối thập kỷ.

Theo CNN, việc EU và Mỹ đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc tranh cãi, áp thuế “ăn miếng chả miếng” suốt gần 17 năm qua là tín hiệu tích cực cho quan hệ hợp tác song phương dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của tập đoàn Airbus đã tăng 1,4% tại sàn giao dịch Paris. Trong khi đó, cổ phiếu của Boeing chưa biến động nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-EU chấm dứt gần 17 năm tranh chấp về sản xuất Boeing và Airbus