Mỹ “đùa với lửa” khi trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga

Hà Kim (Theo AFP)| 22/09/2018 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo việc Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga sẽ gây ra bất ổn tình hình thế giới.

AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 21/9 phát biểu, Mỹ nên nhớ rằng có một khái niệm gọi là sự ổn định toàn cầu, điều mà Mỹ đang làm suy yếu một cách thiếu suy nghĩ khi khuấy động căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ. Tuyên bố chỉ trích việc Mỹ trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga.

Ông Sergei Ryabkov nói thêm, việc “đùa với lửa” thật ngớ ngẩn và có thể trở nên nguy hiểm. Nga đề nghị các quan chức vận hành bộ máy cấm vận ở Washington ít nhất hãy tìm hiểu lịch sử của nước Nga để ngừng những hành động không đi đến đâu.

Mỹ “đùa với lửa” khi trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và quan chức đứng đầu đơn vị này là tướng Lý Thượng Phúc vì đã mua tiêm kích Su-35S và hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Lý do Washington đưa ra là nhằm phản đối việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và một số hành động khác.

Quyết định này được ban hành theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Đây là lần đầu tiên Washington áp dụng CAATSA để trừng phạt một quốc gia vì giao dịch với Moskva.

Ông Ryabkov nhấn mạnh rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ tới nay vẫn không thể buộc Nga thay đổi chính sách. Thứ trưởng Nga cho biết, đây là gói trừng phạt thứ 60 chống lại Nga từ năm 2011 và những danh sách đen đang tăng lên của Mỹ cứ lặp lại. Điều này khá hài hước.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ rút lệnh cấm vận với đơn vị quân đội và cảnh báo Mỹ sẽ phải "chịu hậu quả" nếu tiếp tục áp đặt lệnh cấm vận với quân đội nước này vì mua vũ khí Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 21/9 cho biết, Trung Quốc vô cùng phẫn nộ trước những hành động bất hợp lý từ phía Mỹ. Hành động của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai nước cũng như quân đội hai quốc gia.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh, Trung Quốc kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm ngay lập tức và rút lại cái gọi là lệnh trừng phạt, nếu không Mỹ sẽ phải chịu hậu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ “đùa với lửa” khi trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga